Lãnh đạo ngoại giao Đài Loan: Cần chuẩn bị cho viễn cảnh xung đột quân sự với TQ

Đài CNN ngày 24-6 cho biết mình vừa có cuộc phỏng vấn độc quyền người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan – ông Joseph Wu về căng thẳng giữa vùng lãnh thổ này với Trung Quốc đại lục. Cuộc phỏng vấn được thực hiện ngày 23-6.

“Phải chuẩn bị sẵn sàng”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Wu nêu quan điểm rằng trong bối cảnh Trung Quốc leo thang đe dọa về quân sự thế này thì Đài Loan “cần chuẩn bị” cho khả năng xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu. Ảnh: CNN

CNN đưa phát ngôn của ông Wu một tuần sau khi hòn đảo này thông tin về vụ áp sát quy mô lớn nhất trong một ngày của máy bay quân sự Trung Quốc - 28 máy bay chiến đấu kể cả máy bay ném bom - với vùng nhận diện phòng không (ADIZ) Đài Loan thiết lập.

“Với tư cách là những người ra quyết định cho Đài Loan, chúng tôi không thể để bị động trông chờ vào cơ hội, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng. Khi chính phủ Trung Quốc nói họ sẽ không từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực, cũng như thực hiện nhiều cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, chúng tôi nghĩ là mình thà tin viễn cảnh xung đột là có thật” – ông Wu nói với CNN.

Ông Wu cáo buộc Trung Quốc đang thực hiện chiến tranh hỗn hợp để làm xói mòn niềm tin của người dân Đài Loan vào nền dân chủ trên hòn đảo. Cụ thể, ông Wu tố cáo Trung Quốc “sử dụng chiến tranh nhận thức, các chiến dịch thông tin sai lệch và đe dọa quân sự để tạo ra rất nhiều lo lắng với người dân Đài Loan".

Ông Wu cũng cáo buộc Trung Quốc đã bảo trợ cho nhiều thực thể đăng tin giả để chia rẽ người dân Đài Loan, bao gồm thông tin phóng đại số người chết vì COVID-19 ở lãnh thổ này.

Ông Wu cũng tố cáo rằng Trung Quốc thực hiện các chiến dịch tung tin thất thiệt trực tuyến rằng Mỹ thà chọn tiêm vaccine cho vật nuôi thay vì gửi sang Đài Loan. Mỹ gần đây đã tặng 2,5 triệu liều vaccine cho Đài Loan.

Phần mình, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc gọi những cáo buộc của Đài Loan là "tưởng tượng" và đề nghị Đài Bắc nên "ngừng chơi trò chơi chính trị" để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất ở hòn đảo này kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Dù thừa nhận ngân sách quốc phòng của Trung Quốc cao gấp 15 lần so với ngân sách quốc phòng Đài Loan, ông Wu tự tin rằng Đài Loan đang cải tổ quân đội để đẩy mạnh và phát triển khả năng quân sự của mình.

"Chúng ta phải tham gia vào chiến tranh phi đối xứng, để Trung Quốc hiểu rằng họ phải trả một cái giá nhất định nếu họ muốn khơi mào cuộc chiến chống lại Đài Loan" – ông Wu cứng rắn.

Bác viễn cảnh thống nhất với Trung Quốc

Năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan “thống nhất hòa bình”, đồng thời không loại trừ khả năng dùng tới vũ lực để đạt mục tiêu thống nhất hai bờ eo biển.

Ông Wu nói Đài Loan không thể chấp nhận thống nhất với Trung Quốc, đặc biệt với những gì đã xảy ra ở Hong Kong – mà ông gọi là “thảm kịch thời hiện đại” sau khi có luật an ninh quốc gia - cho thấy Đài Loan không thể làm điều này nếu muốn bảo vệ vị thế của mình.

Ông Wu nhắc đến việc tờ Apple Daily - nhật báo lớn nhất Hong Kong phải đóng cửa và lấy làm tiếc cho việc một “biểu tượng của báo chí độc lập” không còn nữa.

Tuy nhiên ông Wu cũng nhấn mạnh rằng Đài Bắc sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh để đạt được hòa bình dọc eo biển Đài Loan, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo Trung Quốc cùng nỗ lực để hai bên cùng chung sống trong sự hòa bình bền vững.

“Tôi nghĩ đó là trách nhiệm chung giữa Đài Loan và Trung Quốc nhằm đạt được quan hệ dân sự hòa bình hai bên, và cũng là để đối thoại hai bên có thể diễn ra” – CNN dẫn lời ông Wu.

Thủy thủ Đài Loan trên một tàu tiếp vận sau cuộc tập trận bắn đạn thật ở căn cứ hải quân Tsoying ở Cao Hùng ngày 31-1-2018. Ảnh: CNN

“Người dân ở Đài Loan muốn có hòa bình, và đó cũng là điều chính quyền Đài Loan mong muốn. Và hơn cả hòa bình, chúng tôi cũng muốn có đối thoại giữa Đài Loan và Trung Quốc. Nhưng dĩ nhiên điều này cần sự nỗ lực và hợp tác của cả hai bên” – theo ông Wu.

Joseph Wu - nhân vật “ly khai cứng rắn”

Ông Wu lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan từ năm 2018. Hồi tháng 5, Trung Quốc cáo buộc ông Wu là một nhân vật “ly khai cứng rắn” sau khi ông này nói tại một cuộc họp báo rằng Đài Loan sẽ chiến đấu “đến ngày cuối cùng” nếu bị Trung Quốc tấn công.

Theo bà Zhu Fenglian, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, “việc ngăn chặn ‘Đài Loan độc lập’ là điều kiện cần thiết để duy trì quan hệ hòa bình xuyên eo biển". Người phát ngôn này cáo buộc ông Wu đã nhiều lần ngạo mạn khiêu khích 'Đài Loan độc lập', đồng thời cảnh cáo rằng Trung Quốc “sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để trừng phạt nghiêm khắc những kẻ cứng rắn 'Đài Loan độc lập' như vậy cả đời”.

Phản ứng lại lời cảnh báo này, ông Wu nói với CNN rằng ông cảm thấy “vinh dự” khi bị phía Bắc Kinh nhắm tới.

Trao đổi với CNN, ông Wu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Đài Loan trong bối cảnh tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng cao, và hơn thế là việc Trung Quốc “đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng …vượt xa biên giới, thậm chí sang cả Tây bán cầu", nhằm “áp đặt trật tự quốc tế”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm