Lãnh đạo Hải quân Mỹ gửi thông điệp cứng rắn về Biển Đông

Đô đốc hải quân Mỹ John Richardson ngày 20-6 nhận định, việc Mỹ điều động hai tàu sân bay đến cùng một vùng biển là điều rất hiếm khi xảy ra. Điều này thể hiện rõ sự cam kết của Mỹ đối với tình hình an ninh khu vực. Tuyên bố của ông Richardson đươc đưa ra tại hội thảo của một trung tâm cố vấn chính sách tại Washington, theo Reuters

Hai tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan cuối tuần qua đã cùng tiến hành tập trận phối hợp ở vùng biển phía Đông Philippines. Tờ Reuters bình luận, động thái này nhằm thể hiện lập trường của Mỹ trước khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) công bố phán quyết vụ kiện của Philippines về Biển Đông. 

Hai tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan đã cùng được điều động đến vùng biển Tây Thái Bình Dương cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Vị lãnh đạo lực lượng Hải quân Mỹ hy vọng việc điều động hai tàu sân bay đến huấn luyện ở khu vực Đông Á có thể ngăn chặn các động thái gây bất ổn khu vực, đặc biệt là các động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc khiến căng thẳng quân sự tăng cao.

Ông Richardson cũng nhắc đến việc Mỹ điều động thêm tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải, khu vực mà Mỹ đang ngày một lo ngại về sự tăng cườg hiện diện của Nga. "Cả tại Đông Á và Địa Trung Hai, các tàu sân bay là dấu hiệu gửi đến các nước trong khu vực rằng chúng tôi vẫn tôn trọng các cam kết. Chúng tôi sẽ sát cánh bên các đồng minh của mình. Đây là lời nhắn nhủ cho các đối tác và cả những ai muốn gây bất ổn trong khu vực". 

Đô đốc Hải quân Mỹ đến thăm tàu sân bay USS John C. Stennis trong thời gian tàu tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, ông Richardson cho biết: "Chúng tôi hy vọng thông điệp này truyền tải rõ ý nghĩa ngăn chặn bất ổn". Ông chỉ đích danh các hoạt động cải tạo đảo quy mô lớn và quân sự hóa trên Biển Đông của Trung Quốc sẽ đe dọa khả năng di chuyển trong khu vực. Ông khẳng định Mỹ "buộc phải phản ứng" trước những động thái này. "Với mỗi bước phản ứng, chúng tôi nhắm đến việc biến ý định của Trung Quốc khó được hiện thực hóa hơn", ông Richardson cho biết. 

Trong một diễn biến khác, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) cũng đưa ra tuyên bố trích lời Chuẩn Đô đốc Mỹ John D. Alexander, chỉ huy đội tàu sân bay Ronald Reagan, khẳng định: Đợt điều động này là cơ hội để Mỹ tập luyện các kỹ năng cần thiết để "giành thắng lợi trong các hoạt động hải chiến hiện đại". 

Ông John D. Alexander tái khẳng định lập trường của Mỹ về quyền tự do đi lại trên Biển Đông: "Hải quân Mỹ đã hoạt động khắp vùng trời và vùng biển phía Tây Thái Bình Dương theo đúng luật pháp quốc tế hàng thập kỷ qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm