Lãnh đạo EU không được rời Thổ Nhĩ Kỳ vì dùng chuyên cơ của Bỉ

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã bị buộc ở lại khu resort ở TP Analya hôm thứ Hai 16-11 sau cuộc gặp với các lãnh đạo G20. Ông Tusk và ông Juncker đã sử dụng chuyên cơ riêng từ do lực lượng không quân Bỉ cung cấp. 

 Ông Donald Tusk (trái) được Thủ tướng Habib Essid nghênh tiếp hôm 31-3. (Ảnh: AFP)

Những gì liên quan và xuất xứ từ Bỉ đều bị kiểm tra gắt gao vì có nguồn tin từ truyền thông xác nhận Bỉ đang là “điểm nóng" chứa chấp khủng bố IS. Dường như các nước đã bắt đầu có những thẩm định gắt gao vấn đề an ninh nhằm ngăn chặn khủng bố hoành hành.

Một quan chức giấu tên của EU cho Reuters hay cả hai sẽ phải chờ cho máy bay khác đến đón vì những quan ngại an ninh “liên quan đến chuyên cơ riêng”. Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra và rà soát các chuyên cơ. Việc hoãn chuyến bay của các lãnh đạo cấp cao không ảnh hưởng đến nhiều chuyến bay khác đến và đi khỏi Antalya.
Trước đó, làn sóng chống khủng bố đã lan rộng khắp nước Bỉ. Họ kêu gọi giới chức thực hiện cuộc truy quét các đối tượng bị tình nghi là thủ phạm gây ra vụ thảm sát đẫm máu tại Pháp hôm 13-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm