Lãnh đạo đối lập Campuchia bị bắt vì tội 'tạo phản'

Tuyên bố của chính phủ Campuchia cho biết đã nắm giữ được một đoạn clip và nhiều chứng cứ khác. Các bằng chứng này đã lột trần “những kế hoạch bí mật giữa ông Kem Sokha, một số đối tượng khác cùng với nhiều người ngoại quốc âm mưu đe dọa Vương quốc Campuchia”. Tuyên bố này khẳng định các âm mưu bí mật này là hành động “tạo phản”.

Ông Kem Sokha bị bắt giữ từ sáng sớm ngày 3-9. Ảnh: Phnom Penh Post

Ông Kem Sokha đã bắt đầu nắm quyền lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) từ tháng 2-2017. Người tiền nhiệm Sam Rainsy từ chức sau khi tuyên bố ông lo sợ chính phủ Campuchia có kế hoạch cấm đảng này hoạt động.

Con gái của ông Kem Sokha là Monovithya Kem, cũng nằm trong hàng ngũ lãnh đạo CNRP, lên mạng xã hội Twitter khẳng định có từ 100 đến 200 cánh sát đã bắt giữ ông Kem Sokha. Cô khẳng định cảnh sát không cầm theo lệnh bắt giữ. Hiện gia đình ông Kem Sokha vẫn không biết ông đang ở đâu.

Trước khi xảy ra vụ bắt giữ, trang Fresh News của Campuchia đã bất ngờ khẳng định nắm trong tay đoạn clip ông Kem Sokha bàn luận kế hoạch lật đổ thủ tướng Hun Sen với “sự ủng hộ của Mỹ”, theo Reuters. Cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều từ chối bình luận về thông tin này.

Chính phủ Campuchia thời gian qua đã có nhiều động thái công kích sự tác động của Mỹ vào nội bộ chính trị nước này. Tháng trước, Campuchia đã ra lệnh đóng cửa Viện Dân chủ Quốc gia, một cơ sở nhận được tài trợ từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm