Lãnh đạo Cộng hòa ở 4 bang quan trọng từ chối 'cứu' ông Trump

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bốn bang trọng yếu nơi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử cho biết họ sẽ không tham gia một kế hoạch đáng ngờ về pháp lý nhằm xoay chuyển các đại cử tri của bang họ bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Hãng AP nhận định phát biểu của họ trên thực tế đã khép lại gợi ý mà một số nhân vật theo Đảng Cộng hòa đã đưa ra như là cơ hội sau cùng nhằm giúp Tổng thống Trump tại vị thêm bốn năm nữa.

Cơ hội tại vị của ông Trump đang nhỏ dần. Ảnh: POLITICO

Các nhà lập pháp Cộng hòa ở các bang Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều nói họ sẽ không can thiệp vào việc lựa chọn đại cử tri, những người cuối cùng sẽ biểu quyết ấn định chiến thắng của một ứng viên tranh cử tổng thống.

“Nếu không có kiểu gian lận nào đó - điều mà tôi tới bây giờ vẫn chưa nghe thấy - thì tôi không thấy chúng tôi có bất cứ cách thức nghiêm túc nào để xử lý một sự thay đổi ở các đại cử tri” – ông Rusty Bowers, chủ tịch Hạ viện bang Arizona do phe Cộng hòa kiểm soát nói. Ông này tiết lộ đã nhận được rất nhiều email nài nỉ cơ quan lập pháp can thiệp nhằm tìm kiếm cơ hội “lật ngược thế cờ” cho ông Trump.

“Theo luật, các đại cử tri có trách nhiệm bỏ phiếu cho người đã được người dân chọn lựa” - ông Bowers nói thêm.

Tại bang Pennsylvania, các lãnh đạo Cộng hòa cũng tỏ ý không sẵn sàng can thiệp vào việc lựa chọn đại cử tri. “Đại hội đồng (tức cơ quan lập pháp) bang Pennsylvania không có và sẽ không nhúng tay vào việc lựa chọn đại cử tri tổng thống của bang hoặc quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống” - các lãnh đạo lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang Jake Corman và Hạ nghị sĩ bang Kerry Benninghoff, viết trong một bài bình luận vào tháng 10.

Theo AP, văn phòng của họ hôm 13-11 tiếp tục khẳng định sẽ không thay đổi lập trường.

Lãnh đạo Cộng hòa của Đại hội đồng bang Wisconsin – ông Robin Vos từ lâu đã bác bỏ ý tưởng nói trên, và phát ngôn viên của ông là Kit Beyer hôm 12-11 cho biết ông Vos vẫn sẽ không thay đổi quan điểm.

Tại bang Michigan, các lãnh đạo lập pháp nói rằng bất cứ sự can thiệp nào cũng sẽ đi ngược lại luật của bang. Mặc dù cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát đang điều tra cuộc bầu cử, Lãnh đạo Đa số Thượng viện bang Mike Shirkey nói với đài phát thanh WJR hôm 13-11: “Không có kỳ vọng rằng phân tích của chúng tôi sẽ dẫn đến bất cứ thay đổi nào trong kết quả”.

Đội tranh cử của ông Trump và các đồng minh đã đệ đơn kiện nhằm mục đích trì hoãn việc chứng nhận kết quả bỏ phiếu và cung cấp bằng chứng về một cuộc bầu cử gian lận nhưng cho đến nay họ không thu được nhiều thành công. Ít nhất 10 vụ kiện đã bị tòa án bác bỏ trong 10 ngày kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử thu hút sự chú ý của toàn thế giới, theo AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm