Lãnh đạo Cộng hòa bất đồng về sự có mặt của ông Trump tại CPAC

Trong cuộc họp báo hôm 24-2, hai nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã có quan điểm trái ngược nhau về sự hiện diện của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở bang Florida sắp tới, tờ The Hill đưa tin.

Khoảnh khắc mâu thuẫn giữa Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy và Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Hạ viện Liz Cheney đã được các phóng viên có mặt tại buổi họp báo ghi lại. 

Cụ thể, khi được hỏi liệu cựu Tổng thống Trump có nên phát biểu tại sự kiện CPAC thường niên của đảng Cộng hòa hay không, ông McCarthy - một trong những đồng minh từng lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ - nhanh chóng khẳng định rằng có, ông Trump “nên” có mặt tại hội nghị thường niên. 

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy  (trái) và Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Hạ viện Liz Cheney (phải). Ảnh: THE HILL

Tại sự kiện CPAC được tổ chức tại TP Orlando, bang Florida vào cuối tuần này, vị cựu tổng thống dự định sẽ có một bài diễn văn chính trị đầu tiên kể từ sau khi ông rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, sau khi ông McCarthy phát biểu, bà Cheney - một trong 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump vì đã kích động bạo loạn tại Điện Capitol 6-1 - cho biết rằng bản thân bà ấy vẫn giữ quan điểm rằng ông Trump không nên được coi là tương lai của đảng Cộng hòa.

“Đó là tùy thuộc vào CPAC. Tôi đã rõ ràng về quan điểm của mình về cựu Tổng thống Trump. Sau vụ bạo loạn ngày 6-1, tôi không nghĩ ông ấy nên đóng một vai trò nào đó trong tương lai của đảng Cộng hòa" - bà Cheney nhấn mạnh.

Ngay sau đó, ông McCarthy đã kết thúc cuộc họp báo bằng cách châm biếm: "Nhân lúc cao hứng đến như vậy, cảm ơn bà rất nhiều".

Những lời chỉ trích trước đó của bà Cheney đối với ông Trump từng dẫn đến sự phản đối từ phe cực hữu trong đảng Cộng hòa. Theo đó, một nhóm theo đường lối bảo thủ đã cố gắng loại bỏ bà ra khỏi vai trò lãnh đạo đảng hồi đầu tháng này. Họ khẳng định quan điểm của nữ chính trị gia này không đại diện cho đa số trong đảng.

Trong khi đó, các đồng minh của bà Cheney nhấn mạnh bà vẫn là một tiếng nói quan trọng đối với đảng Cộng hòa. Đồng thời, đồng minh của bà cũng lập luận rằng những quan điểm của bà đã chứng minh đảng Cộng hòa là một đảng lớn.

Theo The Hill, sự bất đồng quan điểm giữa hai nhà lãnh đạo đã phản ánh sự chia rẽ nội bộ trong tương lai của đảng Cộng hòa.

Ông McCarthy dự kiến sẽ xuất hiện cùng Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu Cộng hòa Jim Banks tại CPAC vào ngày 27-2. Theo đó, nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ thảo luận về con đường giành lại thế đa số của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cũng như cách thức làm việc với các ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng cho cuộc đua Nhà Trắng năm 2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm