Lãnh đạo cảnh sát Philippines: 'Chúng tôi không phải là đồ tể'

Tại hội nghị ASEAN ngày 6-9 ở Lào, Philippines đã có động thái bảo vệ cuộc truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết.

Phái đoàn Philippines đã phát một cuốn sách nhỏ tuyên truyền về chiến dịch này đến các đại biểu hội nghị. Cuốn sách tuyên truyền dày 38 trang, được trình bày bắt mắt với nhiều hình ảnh của Tổng thống Duterte, trong đó có hình ảnh ông Duterte viếng lễ tang của một quan chức cảnh sát bị một tội phạm ma túy bắn chết.

Cuốn sách đưa lời minh định của Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa: “Chúng tôi không phải là đồ tể mà giết người không lý do”.

“Đã có hơn 600.000 người đầu hàng trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy này - một con số chưa từng có tiền lệ” - Reuters dẫn lời lẽ trong cuốn sách tuyên truyền.

Theo nội dung tuyên truyền trong cuốn sách thì từ khi bắt đầu cuộc truy quét tội phạm ma túy đến nay Philippines đã thực hiện 7.532 chiến dịch, bắt giữ 12.972 con buôn và con nghiện ma túy. Các chiến dịch truy quét của cảnh sát đã làm giảm tỉ lệ tội phạm ở Philippines 49% so với năm trước.

“Bạn có thể tin được điều này chỉ với hai tháng cầm quyền của Tổng thống Duterte?” - Reuters dẫn một câu trong trang cuối cùng của cuốn sách tuyên truyền.

Một mục tiêu của Tổng thống Duterte tại Lào là tuyên truyền cuộc truy quét tội phạm ma túy của Philipines, kêu gọi vì một ASEAN không ma túy.

Một mục tiêu của Tổng thống Duterte tại Lào là tuyên truyền cuộc truy quét tội phạm ma túy của Philippines, kêu gọi vì một ASEAN không ma túy. Ảnh: REUTERS

Ông Duterte nhậm chức tổng thống Philippines từ ngày 30-6 với cam kết sẽ quét sạch tội phạm và tham nhũng trong vòng sáu tháng. Ngay sau khi nhậm chức ông Duterte đã mở chiến dịch tuyên chiến với tội phạm ma túy. Hơn hai tháng đã có hơn 2.400 người chết trong chiến dịch này, 900 người trong số đó chết trong các chiến dịch truy quét của cảnh sát, số còn lại chết nhưng chính phủ không thừa nhận là mình giết.

Cuộc truy quét ma túy của Tổng thống Duterte vốn đang hứng rất nhiều chỉ trích từ trong nước và cả quốc tế vì giết quá nhiều người không qua xét xử. Bản thân Tổng thống Duterte đã gây thù chuốc oán với nhiều lãnh đạo thế giới.

Mới đây nhất, ngày 6-9, Tổng thống Obama đã hủy gặp song phương Tổng thống Duterte vì bị ông Duterte tấn công bằng những lời lẽ nặng nề và gọi là “đồ đáng ghét” do dám chỉ trích chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông. Tổng thống Duterte sau đó cho biết hối tiếc vì “vô tình công kích ông Obama”.

Trước đó nữa, ông Duterte đã từ chối gặp song phương Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Lào, cũng vì ông Ban Ki-moon lên án việc giết quá nhiều người không qua xét xử trong cuộc truy quét ma túy của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm