Lãnh đạo Apple Daily bị từ chối cho tại ngoại

Theo hãng tin Reuters, Tổng biên tập tờ báo Apple Daily Ryan Law, và Tổng Giám đốc công ty mẹ Next Digital Cheung Kim-hung - hai trong số năm lãnh đạo của Apple Daily bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ hôm 17-6 tại trụ sở Tseung Kwan O, nơi mà nhà chức trách mô tả là “hiện trường vụ án” - đã bị tòa án Hong Kong từ chối cho tại ngoại.

Thẩm phán đã từ chối cho họ tại ngoại hầu tra bảo vì cho rằng không đủ cơ sở để tin rằng họ sẽ không tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia. Hiện hai người này đang bị giam giữ tại nhà giam Lai Chi Kok ở Hong Kong. Phiên tòa xét xử họ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/8.

Ông Law và ông Cheung đã bị cáo buộc “thông đồng với nước ngoài hoặc với các yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, vi phạm Điều 29 Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua hồi tháng 6-2020. 

Cảnh sát Hong Kong áp giải Tổng biên tập Apple Daily đến nhà giam Lai Chi Kok ở Hong Kong ngày 19-6. Ảnh: REUTERS

Trước đó, trong đơn xin tại ngoại, ông Law và ông Cheung đã cam kết sẽ từ chức ở Apple Daily, không phát biểu với giới truyền thông và các chính trị gia nước ngoài. Đồng thời, ông Cheung sẽ phải nộp tiền bảo lãnh tại ngoại 386.000 USD và ông Law sẽ nộp 25.000 USD.

Ngoài ông Law và ông Cheung, ba lãnh đạo khác của Apple Daily - gồm Giám đốc điều hành Chow Tat-kuen, Giám đốc xuất bản Chan Pui-man và Giám đốc kỹ thuật Cheung Chi-Wai - đã được thả vào hôm 18-6 sau khi nộp đơn xin tại ngoại.

“Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục xuất bản báo vào ngày mai. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục duy trì hoạt động” - Giám đốc xuất bản Chan Pui-man cho biết.

Theo cảnh sát, ba công ty liên quan đến Apple Daily cũng đang bị truy tố với cáo buộc thông đồng với nước ngoài. Theo Reuters, các nhà chức trách hiện đã đóng băng số tài sản trị giá 2,32 triệu USD của các công ty.

Theo Reuters, ông Mark Simon - cố vấn của ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai (Lê Trí Anh) - đã bình luận rằng vụ bắt giữ các lãnh đạo của Apple Daily hôm 17-6 của cảnh sát Hong Kong chính là “một vụ tấn công trắng trợn nhắm vào đội ngũ biên tập” của tờ báo này.

Đây là lần thứ hai cảnh sát Hong Kong tiến hành khám xét, bắt giữ các lãnh đạo cấp cao của Apple Daily. Trước đó, hồi tháng 8-2020, cảnh sát cũng đã bắt giữ ông Jimmy Lai cùng với chín người khác, gồm cả con trai của ông, với cáo buộc vi phạm Luật An ninh Quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm