Lãnh đạo 4 nước điện đàm giải quyết vấn đề Ukraine

Theo tờ Guardian đưa tin, cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp giữa Nga, Đức và Pháp về vấn đề gia tăng xung đột ở Ukraine kết thúc vào tối thứ Sáu, khi chỉ có thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra. Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc thảo luận hơn hai giờ đồng hồ với tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin trước khi rời sân bay Moscow một cách “trắng tay”.

Nhưng một phát ngôn viên chính phủ Đức tuyên bố rằng ít ra một sự thỏa thuận đã được đưa ra về việc ngừng bắn giữa các bên dựa vào các điều khoản ngừng bắn đã thỏa thuận trước đó vào tháng 9-2014 ở Minks nhưng chưa bao giờ được thực hiện. 

 Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp François Hollande trong cuộc gặp ở Moscow

“Trên cơ bản của đề nghị bởi thủ tướng Đức và tổng thống Pháp, một công văn thỏa thuận giữa các bên về việc thực hiện hiệp ước Minsk sẽ được thực thi vào lúc này”, Steffen Seibert phát biểu sau cuộc đối thoại ở Moscow. 
Theo các nhà ngoại giao châu Âu, ông Putin đã đề nghị phục hồi Hiệp ước Minsk. Nhưng giới tuyến ngừng bắn phải được thay đổi, bao gồm cả phần đất mà quân đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine. Nhưng đề nghị này đã bị phía Kiev bác bỏ.
Phát ngôn viên của tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho hay cuộc đối thoại chỉ diễn ra giữa ba vị lãnh đạo. Mặc dù diễn ra hơi muộn, nhưng không kéo dài sang ngày thứ hai, vì theo cánh báo chí của Nga cho biết ông Putim sẽ đến Sochi tham dự “buổi biểu diễn trượt băng nghệ thuật” kỉ niệm 1 năm khai mạc thế vận hội mùa Đông vào hôm nay (7-2). Ông cho biết ba lãnh đạo sẽ có một cuộc đàm thoại với tổng tống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày Chủ Nhật để bàn bạc về các đề nghị. 
Chính phủ Ukraine đang kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí nhằm giúp nước này duy trì cuộc tấn công đối với quân miền Đông. “Hòa bình ở Châu Âu phụ thuộc vào hòa bình ở Ukraine. Và để có được hòa bình, Ukraine cần có đủ khả năng tự vệ.”, thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk, tuyên bố. 

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, cho biết Washington đang cân nhắc về việc nước này có nên cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine hay không, tuy nhiên lời đề nghị này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía các chính phủ Tây Âu, dẫn đầu bởi Đức. “Việc tập trung giải quyết vấn đề bằng vũ khí sẽ “châm thêm lửa” cho trận chiến và sẽ làm phân tán chúng ta khỏi việc đưa ra một phương án như mong muốn”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Ursula von der Leyen, đã lên tiếng vào hôm thứ Sáu. 

Bà cũng đưa ra ý kiến rằng sẽ khôn ngoan hơn khi các nước phương Tây sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để gây ảnh hưởng lên chính quyền Putin. Bộ trưởng bộ Ngoại giao Ukraine, Pavlo Klimkin, tiết lộ trên Twitter rằng các lãnh tụ đã thảo luận “các bước nhằm tiến hành thực thi Hiệp ước Minsk”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm