Lần thứ 2 Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan thời ông Biden

Một tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ được trang bị tên lửa dẫn đường đã quá cảnh qua eo biển Đài Loan hôm 24-2. Đây là lần thứ hai một chiến hạm Mỹ đến eo biển Đài Loan dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, tờ Focus Taiwan đưa tin.

"Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur, thuộc lớp Arleigh Burke, đã đi qua eo biển Đài Loan theo luật quốc tế như thường lệ vào ngày ngày 24-2" - Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur. Ảnh: US NAVY

Theo Hạm đội 7, việc chiến hạm Curtis Wilbur quá cảnh eo biển Đài Loan "thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Đồng thời, hải quân nước này khẳng định "sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Theo hãng tin Reuters, ngày 25-2, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của Trung Quốc đã ra thông cáo chỉ trích việc Mỹ điều chiến hạm Curtis Wilbur qua eo biển Đài Loan và cho rằng đây là "hành vi phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực".

Vị phát ngôn viên còn cho biết thêm rằng quân đội Trung Quốc đã theo dõi tàu USS Curtis Wilbur khi tàu khu trục này thực hiện điều mà Hải quân Mỹ gọi là "quá cảnh eo biển Đài Loan".

Trước đó, ngày 4-2, tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS John S. McCain mang tên lửa dẫn đường đã đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc lên tiếng phản đối dữ dội. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích và có thể đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm