Làn sóng công kích vợ Tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô là gián điệp

Báo South China Morning Post ngày 26-7 đưa tin bà Tzu-I Chuang, người gốc Đài Loan và là vợ của Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô - ông Jim Mullinax, đang phải hứng chịu làn sóng công kích của cư dân mạng Trung Quốc trên trang mạng Weibo (Twitter của Trung Quốc).

Sau khi Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để trả đũa việc Mỹ buộc Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston (bang Texas), hàng loạt cư dân mạng Trung Quốc đã công kích chính quyền Mỹ và gia đình các nhân viên lãnh sự Mỹ trên trang mạng Weibo.

Bà Tzu-I Chuang cùng chồng là ông Jim Mullinax - Tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: FACEBOOK

Bà Tzu-I Chuang sở hữu một tài khoản Weibo với 590.000 người theo dõi.

Hôm 21-7, bà Chuang đăng lên Weibo một dòng trạng thái bày tỏ sự thất vọng vì phải huỷ cuộc gặp mặt gia đình. Những ngày vừa qua, nội dung này nhận được gần 7.000 lượt bình luận, chủ yếu là những lời công kích.

Một trong những bình luận nhận được 13.000 lượt thích có nội dung: "Rời khỏi đây đi, đồ gián điệp... bà không biết chồng mình và các đồng nghiệp đang theo dõi Tây Tạng và Tân Cương như thế nào đâu".

Một bình luận khác nói: "Biến khỏi đây đi đồ gián điệp. Tôi sẽ đánh bà nếu quay trở lại".

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết một số cư dân mạng cũng để lại những tin nhắn khích lệ. Một người bình luận rằng: "Chúng tôi mong rằng bà sẽ sớm trở lại thành phố Thành Đô lãng mạn, hào hùng, giản dị và thời thượng của chúng tôi".

Theo đài RFI (Pháp), ông Jim Mullinax một trong những nhà ngoại giao Mỹ có uy tín nhất tại Trung Quốc, nay bỗng chốc trở thành kẻ thù công khai số một tại đây. Ông và phu nhân thường được biết đến qua các sự kiện biểu diễn những ca khúc tiếng Hoa trước công chúng. Giờ đây, tài khoản Weibo của bà Tzu-I Chuang phải hứng chịu những lời thóa mạ mang đầy hơi hướng dân tộc chủ nghĩa.

Bà Chuang, 46 tuổi, là tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn, và cũng có một cuốn sách về nhân chủng học.

Bản thân bà Chuang là một ca sĩ, từng ra album ở Đài Loan và biểu diễn trên đường phố Thành Đô. Nhiều nội dung mà bà chia sẻ trên Weibo về cuộc sống tại Thành Đô nhận được nhiều tương tác, giúp bà trở thành phu nhân ngoại giao nổi tiếng nhất của Mỹ tại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm