Lần đầu tiên Singapore lên tiếng đốc thúc COC tại biển Đông

Theo tờ Langkawi, Cộng đồng ASEAN và các nền kinh tế khu vực cần phải có một môi trường thuận lợi để phát triển. Thủ tướng Lý Hiển Long làm rõ quan điểm này trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Langkawi, Malaysia vào hôm thứ Hai (27/-4).
Ông nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo phải luôn theo dõi các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và các mối đe dọa của từ khủng bố.

Đây là lần đầu tiên ông Lý Hiển Long đề cập đến vấn đề căng thẳng tăng cao trong khu vực về các hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông. Ông cho biết tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm vừa qua, và nếu không được can thiệp thì sẽ dẫn đến căng thẳng trên mặt đất và trên biển.

Học sinh hát quốc ca ASEAN trong lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur 27/04/2015 ( Ảnh: AFP PHOTO / MOHD RASFAN).

Ông kêu gọi tất cả các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, trong việc tiến hành các hoạt động trong biển Đông và phải đảm bảo rằng các quyền tự do hàng hải và hàng không không bị hủy hoại.
Ông nói rằng ASEAN có vai trò "giảm căng thẳng" trong tranh chấp tại Biển Đông. Các nhà lãnh đạo của các nước cũng nên ngồi lại cùng nhau để đàm phán với Trung Quốc, khẩn trương tạo nên một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) để giúp ngăn ngừa và quản lý các sự cố trong khu vực.
"Về các vấn đề khủng bố và các mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo, ông Lý Hiển Long khẳng định lại sự cần thiết trong việc các nước thành viên tăng cường hợp tác các lĩnh vực, nhấn mạnh rằng chỉ dùng hành động an ninh là không đủ.
Các nhà lãnh đạo sẽ họp lại vào tháng 11 để hoàn thiện Kế hoạch Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay, khuyến khích mọi người tham gia, hội nhập vào ba trụ cột - kinh tế, chính trị-an ninh và các vấn đề văn hóa xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm