Lần đầu tiên Nhật-Philippines tập trận chung ở biển Đông

Cuộc tập trận an toàn trên biển vào ngày 12-05 bao gồm cả các bài tập đối mặt trực tiếp ngoài ý muốn trên biển với tên gọi là CUES - một phần trong thỏa thuận giữa Nhật Bản và Philippinnes vào hồi tháng 1-2015 nhằm thắt chặt hợp tác về an ninh.
Lần tập luyện này dường như không nhằm mục đích gây lo ngại quá mức cho phía Trung Quốc, vì các bài tập tương tự các bài tập với Hoa Kỳ trước kia.

Nhưng sự hiện diện của các tàu hải quân của Nhật Bản ở Biển Đông thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của Nhật Bản trong khu vực, và có thể "kích thích" Bắc Kinh cũng như thể hiện sự chỉ trích cho hành động cải tạo bãi đá ngầm của Trung Quốc trên biển Đông.

Đảo Thị Tứ là một trong những đảo ở Trường Sa mà đang tranh chấp ở biển Đông

"Cuộc tập trận sẽ cách bãi cạn Scarborough không xa," một trong những nguồn tin từ Nhật Bản cho biết, ý muốn đề cập đến phần đá nhô mà Trung Quốc chiếm giữ vào năm 2012 sau khi "bế tắc" ba tháng trong quan hệ với Philippinnes.
Cuộc luyện tập kéo dài hai giờ sắp tới diễn ra trong lãnh hải Philippinnes gần vịnh Subic, một căn cứ hải quân Mỹ trước đây, sẽ huy động một tàu chiến của Nhật Bản và một tàu khu trục hải quân Philippinnes, một phát ngôn viên thuộc Hải quân Philippinnes cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm