Lần đầu tiên một phụ nữ gốc Á làm đại diện thương mại Mỹ

Báo South China Morning Post đưa tin Thượng viện Mỹ hôm 17-3 xác nhận bà Katherine Tai trở thành Đại diện Thương mại Mỹ.

Bà Tai, 46 tuổi, là người Mỹ gốc Á đầu tiên trong Nội các của Tổng thống Joe Biden và là người phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức Đại diện Thương mại.

Bà cũng là đại diện thương mại đầu tiên kể từ thời chính quyền Tổng thống George W. Bush được Thượng viện nhất trí thông qua.

Trong cuộc bỏ phiếu, bà Tai đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các thượng nghị sĩ lưỡng đảng với tỉ lệ 98 phiếu tán thành - 0 phiếu phản đối.

Bà Katherine Tai tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ hồi tháng 2. Ảnh: AFP

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, bà Tai từng là cố vấn về các vấn đề liên quan tới Trung Quốc tại Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Từ năm 2017, bà Tai là luật sư thương mại hàng đầu của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện. 

Trong vai trò mới của mình, bà Tai sẽ phải giải quyết những thách thức thương mại của Mỹ với các nước đồng minh và đối tác hàng đầu trên thế giới.

Bà Tai cam kết sẽ xây dựng chương trình nghị sự thương mại "Lấy người lao động làm trung tâm" dựa trên các biện pháp được thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cập nhật vào năm 2020.

Với Liên minh châu Âu (EU), bà Tai sẽ tham gia vào việc đàm phán dỡ bỏ một số mức thuế mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt ra, cho phép hai bên ký một thỏa thuận mới, chấm dứt tranh chấp kéo dài 17 năm về trợ cấp máy bay.

Về chiến lược của Mỹ ở châu Á, bà Tai đóng vai trò quan trọng trong việc xem xét lại các chính sách thương mại của ông Trump, bao gồm vấn đề thuế quan đối với sản phẩm thép nhôm, hàng tiêu dùng Trung Quốc và đặc biệt là thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Bà Tai cũng sẽ là người có ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ trong việc mở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại nhằm thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong phiên điều trần đề cử đại diện thương mại, bà Tai nói rằng TPP là một "công thức vững chắc" để kiềm chế Trung Quốc, nhưng thế giới đã thay đổi kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp định dưới thời ông Trump.

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer nhận xét: “Bà Tai sẽ là người đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục uy tín của Mỹ với các đối tác thương mại và thúc đẩy hợp tác quốc tế để giải quyết một số vấn đề lớn nhất của thế giới, từ đại dịch toàn cầu đến biến đổi khí hậu. Có thể khẳng định bà Tai là người phù hợp nhất với công việc”.

“Bà Katherine Tai chính là người phù hợp nhất để hỗ trợ Tổng thống Biden và phục vụ đất nước. Đó là lý do tại sao bà ấy nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng với tỉ lệ phiếu bầu là 98-0” - Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm