Lần đầu tiên, máy bay Nga cất cánh từ Iran tấn công IS

Ngày 16-8, các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và Su-34 của Nga cất cánh từ Iran đã tấn công các vị trí IS gần Aleppo, Deir ez-Zor, Jafra và Al-Bab. Bộ Quốc phòng Nga cho biết có năm kho vũ khí hạng nặng của IS bị phá hủy.

Đây là lần đầu tiên không quân Nga được phép sử dụng căn cứ không quân Iran để tấn công các mục tiêu của IS ở Syria. Trước đó, các máy bay ném bom tầm xa của Nga phải cất cánh từ sân bay tại Nga hoặc từ căn cứ không quân Hmeimim tại Syria.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã yêu cầu hai nước Iran và Iraq nếu Nga bắn tên lửa hành trình tấn công IS thì hai nước này cho phép tên lửa hành trình bay ngang qua không phận. Trước đó hồi tháng 9 năm ngoái, bốn nước Iran, Iraq, Syria và Nga cùng nhất trí xây dựng một trung tâm thông tin chung ở thủ đô Baghdad (Iraq) để phối hợp các chiến dịch chống khủng bố.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga và Mỹ đã sắp sửa đạt được kế hoạch tổ chức chiến dịch quân sự chung chống IS ở Aleppo (Syria). Hiện thời quân đội chính phủ Syria và quân nổi dậy đang giao tranh tại đây.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích mục tiêu của Nga và Mỹ là xác định các mục tiêu chung cần tiêu diệt và phối hợp tác chiến chung với nhau tại chiến trường Aleppo. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa xác nhận thông tin hợp tác như thế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm