Lần đầu tiên hai tàu sân bay Trung Quốc cùng đi tập trận

Hải quân Trung Quốc đã cho hai tàu sân bay của mình tập trận cùng lúc ở hai khu vực gần nhau. Đây là hoạt động chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục leo thang, tờ South China Morning Post đưa tin.

Vào tuần trước, tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc - tàu Sơn Đông đã rời cảng Đại Liên và tiến hành tập trận ở Bột Hải, ở phía ngoài khơi tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Giới chức Bắc Kinh đã ra lệnh cấm tàu dân sự đi vào khu vực này trong vòng ba tuần kể từ ngày 1-9.

Theo hình ảnh vệ tinh của tạp chí Trung Quốc Modern Ships được công bố vào ngày 5-9, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc - tàu Liêu Ninh đã rời căn cứ ở phía đông thành phố Thanh Đảo, di chuyển đến Hoàng Hải vào cuối tuần qua.  

Trước đó, hôm 4-9, cơ quan phụ trách các vấn đề hàng hải ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc) cũng đã cấm tàu thuyền dân sự đi vào khu vực Bột Hải và phía bắc của Hoàng Hải trong bảy ngày vì các “sứ mệnh quân sự”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: UK DEFENCE JOURNAL

Theo South China Morning Post, hai tàu sân bay này được điều động để làm những nhiệm vụ riêng biệt. Tuy nhiên, đã có một số suy đoán rằng hai tàu có kế hoạch hội quân để tập trận chung vì hai vùng biển mà hai tàu tập trận chỉ cách nhau khoảng 300 km.

Kể từ khi tàu sân bay Sơn Đông đi vào hoạt động vào tháng 12 năm ngoái, đây là lần đầu tiên hai tàu sân bay TQ được huy động tiến hành tập trận cùng lúc.

Nhà bình luận quân sự của đài truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong) - ông Song Zhongping cho biết quân đội Trung Quốc đang tìm cách tăng cường hoạt động của hai tàu sân bay.

Ông Song cho biết Trung Quốc hiện có hai nhóm tác chiến tàu sân bay và họ muốn nâng cao năng lực phòng thủ, hỗ trợ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Các tàu sân bay sẽ là một yếu tố then chốt trong bất kỳ cuộc chiến nào để thống nhất Đài Loan.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình và sẽ không từ bỏ nỗ lực để thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục, kể cả dùng vũ lực.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn đối đầu với Washington trên nhiều mặt trận, trong đó có việc cạnh tranh chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các cuộc tập trận mới của hai tàu sân bay trên theo sau một số cuộc tập trận của nước này vào cuối tháng trước ở Biển Đông, Hoàng Hải và Bột Hải.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ cũng đã thực hiện một loạt cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông trong những tháng gần đây. Trong đó có việc Mỹ cử hai tàu sân bay đến khu vực này tập trận vào hồi tháng 7, rơi vào đúng thời điểm Trung Quốc tập trận.  Động thái này sau đó đã bị Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm