Lần đầu thăm Mỹ, Ngoại trưởng Anh đã ra đòn 'đánh' Nga

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nhậm chức Ngoại trưởng Anh hồi tháng trước sau khi ông Boris Johnson quyết định từ chức sau những tranh cãi với Thủ tướng Anh Theresa May liên quan đến vấn đề Anh rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: AP

Theo trích đoạn nội dung trong bài phát biểu mà ông Hunt dự kiến phát biểu tại Viện Hòa bình tại Washington, Mỹ trong ngày 21-8 nhân chuyến thăm đầu tiên kể từ khi nhậm chức mà CNNthu được, ông Hunt sẽ tập trung vào phản ứng toàn cầu đối với “hành vi nham hiểm” của Nga mà ông tuyên bố là phá hoại trật tự quốc tế vốn “giúp chúng ta an toàn”.

“Tất nhiên chúng ta phải can dự với Nga nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn rằng: chính sách đối ngoại của Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đã làm cho thế giới nguy hiểm hơn” – theo nội dung bài phát biểu mà CNN thu được.

“Và ngày hôm nay Vương quốc Anh yêu cầu các đồng minh của mình đi xa hơn nữa thông qua kêu gọi EU đảm bảo lệnh trừng phạt chống Nga của mình là toàn diện, và chúng tôi thành tâm kề vai sát cánh với Mỹ. Điều đó đồng nghĩa tập trung lại và chung tiếng nói phản ứng trước những động thái vi phạm dù diễn ra khi nào và ở bất cứ đâu, từ những con phố ở Salisbury đến số phận của Crimea”- nhà ngoại giao cấp cao Anh dự kiến phát biểu.

London đã quy trách nhiệm cho Moscow về vụ đầu độc nhằm vào cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia  tại Tây Nam nước Anh bằng chất độc thần kinh cấp độ quân sự sản xuất từ thời Liên Xô, có tên Novichok. Vụ việc đẩy quan hệ hai nước rơi vào khủng hoảng ngoại giao cũng như giữa Nga và phương Tây.

Ông Hunt mắc lỗi khi nói vợ mình sinh ra ở Trung Quốc nhưng đúng ra là ở Nhật Bản trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 7. Ảnh: CNN

Ông Hunt trong bài phát biểu dự kiến lần đầu tiên chỉ trích Trung Quốc thờ ơ, không ra hành động gì sau khi Nga tiếp quản Crimea hay các vụ tấn công vũ khí hóa học, cảnh báo Bắc Kinh rằng “đi kèm với quyền lực kinh tế là trách nhiệm chính trị”.

Ngoài ra, với Ngoại trưởng Anh, “uy tín” của NATO đã bị ảnh hưởng. Ông sẽ cảnh báo: “Những ai không có chung các giá trị với chúng ta cần phải biết rằng sẽ luôn phải trả cái giá nghiêm trọng nếu vượt qua những lằn ranh đỏ - dù đó là những cuộc xâm lược lãnh thổ, sử dụng các vũ khí bị cấm, hay hơn nữa là các cuộc tấn công mạng”.

Ông Hunt sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và các quan chức khác của Mỹ vào ngày 21-8, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào 23-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm