Làm rõ thông tin Omicron khiến trẻ sơ sinh nhập viện tăng ở Nam Phi

Thống kê của Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi (NICD) cho thấy trẻ em dưới 2 tuổi chiếm khoảng 10% tổng số ca nhập viện ở đô thị Tshwane - nơi biến chủng Omicron đang lây lan mạnh ở nước này. Điều này đã làm dấy lên lo ngại biến thể Omicron có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, hãng Bloomberg đưa tin.

Theo hãng tin Reuters, các nhà khoa học Nam Phi cho biết hiện chưa thể xác định tỉ lệ trẻ sơ sinh nhập viện cao có liên quan đến Omicron hay không và họ cho rằng việc trẻ em nhập viện nhiều có thể do nhiều nguyên nhân khác.

Dữ liệu của NICD cho thấy từ ngày 14 đến ngày 28-11, có 52 trẻ dưới 2 tuổi nhập viện trong tổng số 452 bệnh nhân mắc COVID-19 ở các bệnh viện thuộc vùng đô thị Tshwane – nơi có thủ đô Pretoria. Số trẻ dưới 2 tuổi nhập viện cao hơn so với những độ tuổi khác.

Hiện tại, do năng lực xét nghiệm hạn chế của Nam Phi, chỉ ít mẫu dương tính với COVID-19 được gửi đi xét nghiệm để xem có phải do biến thể Omicron gây ra hay không. Do đó, các nhà khoa học của NICD nói rằng hiện không thể chắc rằng liệu trẻ sơ sinh nhập viện có nhiễm Omicron hay không.

Các nhà khoa học cho cho hay họ còn chưa chắc chắn liệu tất cả trẻ sơ sinh nhập viện có bị nhiễm COVID-19 hay không vì không phải tất cả đều được xét nghiệm.

Người dân Nam Phi đi tiêm chủng ngừa COVID-19. Ảnh:THE NEW YORK TIMES

Theo các nhà khoa học, trên thực tế, trẻ sơ sinh có các triệu chứng về đường hô hấp giống như bị nhiễm COVID-19, nhưng thực ra là bị các bệnh khác như cảm cúm.

Giáo sư Anne von Gottberg của NICD cho biết hiện chưa nên lo lắng về số lượng trẻ sơ sinh nhập viện. Bà nói rằng một số ca vào viện trước khi Omicron xuất hiện và cho hay chưa thể khẳng định các ca nhập viện có liên quan đến biến thể mới hay không.

Bà nói cần phải xem xét cẩn thận để tìm ra lý do trẻ nhập viện. Bà cũng cho biết khi trẻ ốm thì phụ huynh sẽ nhanh chóng đưa chúng tới bệnh viện hơn so với những nhóm tuổi khác, điều này lý giải vì sao số trẻ nhỏ nhập viện tăng.

Tỉnh Gauteng – nơi có đô thị Tshwane đã ghi nhận số ca mắc cúm gia tăng trong tháng qua.

Dữ liệu hiện tại của NICD cho thấy 29% số trẻ nhập viện dưới 4 tuổi có dấu hiệu trở nặng. Tỉ lệ này tương đương với một số nhóm tuổi khác nhưng thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ bệnh nặng ở bệnh nhân trên 60 tuổi.

Dự kiến, NICD sẽ đưa ra một báo cáo đầy đủ về việc bệnh nhi nhập viện vào cuối tuần này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 1-12 cho biết họ dự kiến sẽ có dữ liệu về khả năng lây truyền của Omicron trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết có thể mất từ hai đến bốn tuần để tìm hiểu thêm về biến thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm