Lại xảy ra ẩu đả tại nghị viện Đài Loan

Ngày 17-7, ẩu đả một lần nữa đã xảy ra tại nghị viện Đài Loan khi các nghị sĩ thuộc Quốc dân đảng (KMT) đối lập tiếp tục phản đối gay gắt đề cử nhân sự cấp cao của lãnh đạo Thái Anh Văn, theo tờ South China Morning Post.

Nghị sĩ Quốc dân đảng (KMT) ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bên trong tòa nhà nghị viện Đài Loan. Ảnh: AFP

KMT đã gọi hành động đề cử trợ lý thân cận Trần Cúc của bà Thái làm lãnh đạo Giám sát viện, cơ quan giám sát độc lập của chính quyền Đài Loan là “thân hữu” và cố gắng tìm cách ngăn chặn đề cử này.

Hôm 17-7, một nhóm nghị sĩ Quốc dân đảng đã phá hủy các thùng phiếu bên trong tòa nhà nghị viện để ngăn các nghị sĩ đảng Dân Tiến (DPP) bỏ phiếu. KMT cáo buộc DPP gian lận trong cuộc bỏ phiếu đề cử này.

Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra bất chấp sự la hét và phản đối từ các nghị sĩ KMT. Những người này đã giương cao biểu ngữ với nội dung “lá phiếu không hợp lệ”.

Khoảng 100 người ủng hộ Quốc dân đảng ở bên ngoài tòa nhà nghị viện đã xô xát với cảnh sát và một số người đã cố gắng vượt qua hàng rào an ninh, kêu gọi DPP rút lại đề cử.

“Phản đối chủ nghĩa thân hữu. Đề nghị rút lại đề cử”, lãnh đạo KMT Giang Khải Thần nói với người ủng hộ ở bên ngoài tòa nghị viện. 

Ở Đài Loan, các cuộc biểu tình, ẩu đả bên trong tòa nhà nghị viện không phải là hiếm. Đầu tuần này, các nghị sĩ thuộc KMT cũng đã chiếm tòa nhà này trong ba ngày để phản đối DPP và bà Thái.

KMT đã bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp hồi tháng 1, và hiện đang tiến hành cải tổ chính sách dưới sự dẫn dắt của ông Giang Khải Thần hòng giành lại sự ủng hộ của cử trị tại hòn đảo này.

Một thách thức lớn hơn nữa mà KMT phải đối mặt vào tháng tới là cuộc bầu cử thị trưởng thành phố Cao Hùng, sau khi ông Hàn Quốc Du, một đảng viên KMT, bị bãi nhiệm chức thị trưởng trong một cuộc bỏ phiếu hồi tháng 6. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm