Lá chắn của Mỹ đã sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Theo Yonhap, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15-5, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được lắp tại Hàn Quốc gần đây hiện đã có khả năng đánh chặn các tên lửa Triều Tiên.

“Hệ thống này có khả năng đánh chặn các tên lửa Triều Tiên và rõ ràng các tên lửa Triều Tiên hiện là mối đe dọa, gây bất ổn cho khu vực” - Tướng Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói trong cuộc họp báo ngày 15-5.

“Chúng tôi gần đây đã hoàn tất việc triển khai hệ thống đầu tiên ở đó. Hệ thống đã đạt được năng lực hoạt động ban đầu. Đó chưa phải là năng lực hoạt động đầy đủ mà chúng tôi muốn nhưng nó có năng lực ban đầu để có thể đánh chặn các tên lửa Triều Tiên” - ông Davis nói.

Một số phần của hệ thống THAAD hiện đã được triển khai tới Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Ông cũng nói rằng sự phản đối của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD là điều khó hiểu. “Đây là một hệ thống mà về bản chất mang tính phòng vệ 100%. Nó không có năng lực tấn công. Nó được triển khai nhằm tự vệ trước các tên lửa Triều Tiên. Theo quan điểm của tôi, việc những nước khác coi đây là hành động gây bất ổn là điều kỳ lạ và khó hiểu” - ông Davis nói.

Hôm 14-5, Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Vụ phóng được đánh giá là một bước tiến đáng kể của Bình Nhưỡng trong quá trình chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể chạm đất Mỹ.

Tên lửa được phóng với góc đứng, đạt độ cao hơn 2.111 km và bay được 787 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Các chuyên gia cho rằng tên lửa này có thể bay được hơn 4.000 km nếu được phóng ở góc chuẩn. “Chúng tôi vẫn nghiên cứu vụ phóng và không thể cung cấp các đánh giá vào lúc này” -ông Davis trả lời khi được hỏi về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm