Kỷ niệm 5 năm phán quyết Biển Đông, Philippines nói 'nhiều cơ hội bị bỏ lỡ'

"Năm năm của những cơ hội bị bỏ lỡ". Đây là phát biểu của Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo ngày 12-7 nhân dịp Philippines kỷ niệm năm năm phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông, báo Inquirer đưa tin.

Bà Robredo hôm 12-7 cho biết: “Hôm nay đánh dấu năm năm của những cơ hội bị bỏ lỡ liên quan Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phía đông Biển Đông)”.

 Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Ảnh: INQUIRER

Bà Robredo nhấn mạnh “chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn chưa sử dụng hết phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) ngày 12-7-2016 để theo đuổi lợi ích quốc gia”.

“Kể từ đó, giới lãnh đạo quốc gia vẫn chưa hoàn toàn sử dụng phán quyết như một công cụ để theo đuổi lợi ích quốc gia, và không thể viện dẫn phán quyết bằng những điều khoản đủ mạnh trong các diễn đàn quan trọng nhất” – bà Robredo nói.

“Ngư dân của chúng ta vẫn không thể vào các khu vực vốn là nguồn sinh kế của nhiều thế hệ người Philippines. Các liên minh đáng lẽ đã được củng cố thì lại xói mòn, trong khi những bên bắt nạt đường vào vùng biển của chúng ta lại được đối xử bằng sự tôn trọng, và đôi khi, sự giúp đỡ. Giấc mơ về một kiến trúc khu vực được thành lập dựa trên sự tôn trọng và thịnh vượng lẫn nhau đã trở nên khó nắm bắt hơn” – bà Robredo lưu ý.

Tuy nhiên, bà Robredo khẳng định phán quyết đã là “một phần chính xác của luật pháp quốc tế”.

“Nó không thể bị xóa khỏi sử sách, và không thể bị phủ nhận bất chấp những lời nói dối không hồi kết do một bộ máy thông tin sai lệch đưa ra” – bà Robredo nói thêm.

Phó tổng thống Philippines nhấn mạnh rằng “việc nộp đơn kiện trước tòa án - đứng lên bảo vệ điều đúng đắn, chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự của một cường quốc thế giới - đã mang lại sự ngưỡng mộ và tôn trọng của toàn thế giới”.

“Lễ kỷ niệm ngày hôm nay là một lời nhắc nhở, một thách thức và một lời hứa: Giá như chúng ta có thể nhớ, giá như chúng ta có thể đoàn kết, giá như chúng ta có thể tìm lại tinh thần của mình và một lần nữa đứng về lẽ phải - chúng ta sẽ tìm thấy, bên dưới đống đổ nát của sự hèn nhát và sự lãng quên, lòng dũng cảm, phẩm giá của chúng ta và niềm tự hào dân tộc của chúng ta” – bà Robredo tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Duterte hồi tháng 5 đã gọi chiến thắng của Philippines trước Trung Quốc tại Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague chỉ là “một mảnh giấy”.

“Tờ giấy đó, trong đời thực, giữa các quốc gia, chẳng là gì cả” – ông Duterte nói.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm