Kỳ họp Liên Hiệp Quốc: Nóng xung đột Mỹ-Iran

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 74 năm nay rất được quan tâm vì diễn ra trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động: Thương chiến Mỹ-Trung, biểu tình ở Hong Kong, khủng hoảng chính trị Venezuela. Mới nhất là khủng hoảng Trung Đông liên quan đến việc hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công mà Mỹ cho rằng Iran là thủ phạm.

Mỹ lên án Iran nhưng vẫn muốn hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Iran và kêu gọi các nước cùng Mỹ tăng áp lực lên Iran sau vụ hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công. Tuy nhiên, ông Trump vẫn khẳng định nước Mỹ ưu tiên con đường hòa bình và xây dựng mối quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới. “Nước Mỹ biết rằng bất cứ ai cũng có thể gây chiến, chỉ những người can đảm nhất có thể lựa chọn hòa bình” - ông Trump phát biểu tại phiên họp tranh luận chung.

Đây là lần thứ ba ông Trump dự họp Đại hội đồng LHQ. Và theo Reuters, thái độ và lời nói của ông Trump khi phát biểu nhẹ nhàng hơn hai lần trước vào những năm 2017, 2018. Reuters cho rằng sự thay đổi này có liên quan đến việc ông Trump đang tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai.

Trước lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo Iran-Mỹ, ông chủ Nhà Trắng ngày 23-9 khẳng định chẳng có cuộc họp nào được lên kế hoạch cả, theo Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng từ chối đối thoại với Mỹ nếu Washington không quay lại tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và giảm đi các lệnh trừng phạt kinh tế, vốn đã khiến Iran gặp khó khăn, thậm chí trong việc mua các loại dược phẩm cơ bản. Ông Rouhani còn lên tiếng bác bỏ cáo buộc chung của các lãnh đạo Anh, Pháp và Đức về việc Tehran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia.

Nói về cuộc thương chiến Mỹ-Trung, ông Trump hy vọng: “Chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả hai nước nhưng tôi đã nói rõ tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi cho người Mỹ”. Bên cạnh đó, ông Trump cáo buộc Trung Quốc (TQ) đã nhấn mạnh yêu cầu thay đổi sự lạm dụng thương mại mang tính cấu trúc của TQ, CNN đưa tin.

Tổng thống Trump cho rằng TQ đã không giữ đúng những cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 và đang ăn cắp hàng triệu việc làm của người dân Mỹ và người dân các nước khác.

Phát biểu trên đã làm cho các xung đột giữa Mỹ và TQ về vấn đề thương mại càng gia tăng, trong khi vòng đàm phán mà hai nước vừa khởi động lại vào tuần trước còn chưa có kết quả rõ ràng. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình không tham gia kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng LHQ ngày 24-9.

Nhật, Hàn muốn hợp tác với Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ ước muốn gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhấn mạnh rằng ông muốn Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên thông qua giải quyết các vấn đề nổi cộm của hai bên. Ông Abe nói rằng ông ủng hộ cách tiếp cận của ông Trump trong việc nói chuyện thẳng thắn với lãnh đạo Triều Tiên và cố gắng trình bày vấn đề hiện tại để hy vọng một tương lai tươi sáng phía trước.

Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích tại Syria. Thật không may, Mỹ là quốc gia ủng hộ khủng bố ở khu vực chúng tôi. Chủ nghĩa khủng bố phát triển bất cứ nơi nào Mỹ đặt chân đến.

Tổng thống Iran HASSAN ROUHANI 

Trong khi đó, Hàn Quốc đang kêu gọi Triều Tiên hợp tác kinh tế để đổi lấy tiến triển trong việc giải trừ hạt nhân. Trong phiên tranh luận chung, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết với các nhà lãnh đạo thế giới vấn đề an ninh của Triều Tiên và hy vọng nước láng giềng sẽ làm điều tương tự.

Theo ông Moon, sự tin tưởng và đảm bảo an ninh cho nhau sẽ thúc đẩy việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng hòa bình vững mạnh. Ông cũng kêu gọi xây dựng một khu vực hòa bình quốc tế giữa hai đất nước với sự hiện diện của văn phòng LHQ và các tổ chức quốc tế khác tại khu vực này. Vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên hiện tại vẫn đóng băng sau nhiều nỗ lực tổ chức các hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc - Triều Tiên và Mỹ - Triều Tiên.

Ông Trump chỉ trích Venezuela

Vấn đề về khủng hoảng chính trị Venezuela cũng được đề cập trong kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bị ảnh hưởng bởi Cuba. Trong bài phát biểu tại New York, ông Trump chỉ trích gay gắt các chính sách xã hội của ông Maduro và mối quan hệ chặt chẽ của ông với các nhà lãnh đạo ở Cuba, cùng với việc thực hành giam giữ các tù nhân chính trị và báo cáo về các vụ giết người phi pháp liên quan đến các nhà lãnh đạo ở Caracas. “Theo một báo cáo gần đây của Hội đồng Nhân quyền LHQ, phụ nữ ở Venezuela phải xếp hàng 10 tiếng mỗi ngày để chờ thức ăn, hơn 15.000 người đã bị giam giữ như tù nhân chính trị, hàng ngàn vụ giết người phi pháp đang được thực hiện” - ông Trump phát biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm