Kuwait triệu đại sứ tại Iran về nước

"Một nguồn tin chính thức từ Bộ Ngoại giao Kuwait cho biết cơ quan này đã triệu hồi Đại sứ Nhà nước Kuwait tại Cộng hòa Hồi giáo Iran vào sáng thứ Ba 5-1-2016, liên quan đến vụ tấn công do người biểu tình gây ra" - hãng tin KUNA (Kuwait) đưa tin.
Chính phủ Kuwait cho biết họ đã triệu hồi đại sứ nước này tại Iran, mô tả vụ tấn công tối 2-1 là hành động "vi phạm trắng trợn các chuẩn mực quốc tế". Tuy nhiên, Kuwait không trục xuất đại sứ của Tehran hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao hai nước.

Trước đó, tối 2-1, Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Tehran đã bị tấn công sau khi Riyadh xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite Sheikh Nimr al-Nimr và 46 người khác. 

Kuwait triệu đại sứ tại Iran về nước ảnh 1
Người biểu tình phản đối việc Ả Rập Saudi xử tử giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite Nimr al-Nimr. Ảnh: Sputnik 

Iran đã tái khẳng định việc lên án Ả Rập Saudi. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Ả Rập Saudi không thể "che giấu tội xử tử một nhà lãnh đạo tôn giáo bằng cách cắt đứt các mối quan hệ chính trị với Iran".

Quyết định bất ngờ của Ả Rập Saudi về việc xử tử 47 người hôm 2-1 đã làm Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon "vô cùng thất vọng", trong khi Mỹ cáo buộc Saudi làm trầm trọng thêm căng thẳng "vào thời điểm cần xoa dịu" .
Phản ứng trước vụ tấn công Đại sứ quán, phía Ả Rập Saudi đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Ả Rập Saudi thậm chí tuyên bố sẽ dừng các hoạt động liên quan đến giao thông hàng không và thương mại với Iran, đồng thời cấm công dân Saudi đi du lịch tới Iran.
Sau đó, đồng minh Saudi là Bahrain và Sudan cũng có hành động tương tự khi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran trong khi Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) chỉ hạ cấp quan hệ với Iran. Các quốc gia Arab vùng Vịnh khác như Qatar, Oman hiện chưa có phản ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm