Kính viễn vọng vô tuyến lớn thứ 2 thế giới bị rơi

Theo đài RT, Quỹ Khoa học Quốc gia Puerto Rico (NSF) cho biết kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ tại Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico rơi xuống sau khi dây cáp bị đứt. Sự kiện này đã chính thức chấm dứt sứ mệnh săn lùng tín hiệu ngoài hành tinh nhiều thập niên qua của đài quan sát.

Thiết bị của kính thiên văn nặng 820 tấn đã đứt khỏi dây cáp và đâm xuống chảo vô tuyến rộng 305m bên dưới.

Hình ảnh kính viễn vọng vô truyến tại đài quan sát Arecibo trước vụ rơi. Ảnh: RT

Trước đó, vào tháng 8, kính viễn vọng đã bị hư hỏng và đài quan sát đã đóng cửa sau khi một dây cáp phụ bị đứt khiến thiết bị rơi xuống và tạo ra một vết nứt dài 30,48m trong lòng chảo vô tuyến. 

Trước hàng loạt rủi ro trong việc sử dụng kính viễn vọng vô tuyến, kinh phí dành cho thiết bị này đã giảm dần trong những năm qua, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng khoa học.

Các bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy xung quanh chảo vô tuyến rải rác các mảnh vỡ. Ảnh từ mặt đất cho thấy các tháp đỡ vẫn đứng vững nhưng không còn thấy các thiết bị của kính thiên văn.

Đài quan sát Arecibo trước đó được thiết kế nhằm mục đích theo dõi các vệ tinh và tên lửa đạn đạo của Liên Xô trong những năm 1950. Tuy nhiên, đài quan sát cuối cùng được xây dựng vào đầu những năm 1960 và thay đổi sứ mệnh của mình, phóng tầm nhìn ra ngoài không gian.

Quá trình xây dựng và duy trì đài quan sát được tài trợ bởi NSF và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Kính viễn vọng vô tuyến tại đây đã đi đầu trong lĩnh vực khám phá thiên văn trong hơn năm thập niên qua.

Những thành tựu của kính viễn vọng này có thể kể đến như: xác định chu kỳ quay của sao Thủy, chứng minh sự tồn tại của sao neutron, chụp những hình ảnh đầu tiên của các tiểu hành tinh và theo dõi các vụ nổ vô tuyến từ những vùng xa nhất của không gian vũ trụ.

Từ những năm 1970, những dữ liệu từ đài quan sát Arecibo được sử dụng để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Vào năm 1974, kính viễn vọng này đã gửi một “bức thư” vô tuyến liên hành tinh vào không gian mang tên Thông điệp Arecibo mang thông tin cơ bản của nhân loại và trái đất với hy vọng liên lạc với trí thông minh ngoài hệ Mặt Trời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm