Kính thiên văn phát hiện dấu hiệu người ngoài hành tinh?

Thông qua kính thiên văn Kepler, các nhà khoa học NASA đã tìm thấy một vì sao có những chuyển động bất thường. Ngôi sao có tên gọi KIC 8462852, cách xa Trái đất 1.500 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn học NASA đã quan sát được những dấu hiệu khác thường của ngôi sao này.

Hình ảnh quan sát qua kính thiên văn Kepler.

Kính thiên văn Kepler được thiết kế để tìm kiếm các hành tinh có sự sống giống như Trái đất qua các hiện tượng quang học gây ra bởi một hành tinh đang di chuyển trước một vì sao khác và hiện tượng ánh sáng bị che khuất.

Hiện tượng ánh sáng bị che khuất cho thấy sự tồn tại một hành tinh mới ngoài Thái Dương hệ của chúng ta. Nhưng trong số 150.000 vì sao NASA phát hiện, không một vì sao nào lại có hiện tượng ánh sáng bị yếu đi như KIC 8462852.

Kính thiên văn Kepler. Ảnh: Reuters

Theo nhà thiên văn học - Tiến sĩ Stuart Clark, thông thường ánh sáng của một hành tinh mới bị mờ đi khoảng 1%-2% nhưng ánh sáng của KIC 8462852 lại yếu đi đến 20%, vì thế khả năng đây “không phải là một hành tinh”.

Nhà khoa học Tabetha Boyajian thuộc ĐH Yale, Mỹ đang tìm câu trả lời cho hiện tượng trên và suy luận đây có thể là một nhóm sao chổi gây ra. Chia sẻ với Atlantic, bà Boyajian cho biết các nghiên cứu của bà thường tập trung vào các hiện tượng thiên thể ngoài vũ trụ nhưng trường hợp này bà vẫn đang cần lời giải đáp.

NASA đang tìm kiếm những hành tinh có kích thước như Trái đất.

Jason Wright, một nhà thiên văn học thuộc ĐH Penn State, đưa ra cách giải thích khác. Ông cho rằng hiện tượng trên có thể là do một nhóm siêu thiên thể đang tồn tại trong quỹ đạo gây ra.

Ông Wright cho biết: "Sự tồn tại của người ngoài hành tinh thường là giả thiết cuối cùng được tính đến nhưng hiện tượng này giống như dấu hiệu của một nền văn minh xa lạ ngoài Trái đất đang trong giai đoạn hình thành".

Liệu dấu hiệu của người ngoài hành tinh có là một lời giải đáp cho bí ẩn này.

Giáo sư Wright hiện đang làm việc cùng với Tiến sĩ Boyajian để nghiên cứu thêm về KIC 8462852. Họ muốn tìm xem liệu có sóng radio tồn tại trên đó không. Kết quả nghiên cứu về ngôi sao này sẽ được công bố vào năm sau.