Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng cao nhất trong 17 năm

Bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, kinh tế Triều Tiên năm 2016 tăng trưởng đạt mức cao nhất trong 17 năm qua, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc xác nhận ngày 21-7.

Tổng sản lượng quốc nội (GDP) của Triều Tiên năm 2016 đạt 32.000 tỉ won (28,5 tỉ USD), con số rất nhỏ nếu so với 1.508.300 tỉ won (1.340 tỉ USD) của Hàn Quốc. Khai thác mỏ và sản xuất chiếm tỉ lệ lớn nhất (33,2%).

Dù khiêm tốn so với Hàn Quốc nhưng con số GDP 2016 đã tăng 3,9% so với năm 2015 - năm kinh tế nước này sụt giảm mạnh vì hạn hán và hàng hóa mất giá. Đây là tỉ lệ tăng GDP ấn tượng nhất của Triều Tiên kể từ mức 6,1% năm 1999.

Tỉ lệ xuất khẩu của Triều Tiên cũng tăng 4,6%, cao nhất kể từ mức 11,3% năm 2013. Trung Quốc là đối tác thương mại chính, chiếm 92,5% mọi hoạt động thương mại của Triều Tiên.

Tuy nhiên, thu nhập đầu người của Triều Tiên năm 1016 vẫn chỉ đạt 1,5 triệu won (tương đương 1.342 USD), chưa tới 5% mức thu nhập đầu người ở Hàn Quốc.

Dân Triều Tiên trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: EPA

Dân Triều Tiên trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: EPA

Triều Tiên không công khai dữ liệu kinh tế. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tính toán và kết luận dựa vào các thông tin về Triều Tiên từ các cơ quan chính phủ Hàn Quốc, như Bộ Thống nhất và Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Từ năm 2006 đến nay, Triều Tiên luôn trong tình trạng bị trừng phạt từ LHQ vì các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo nhà nghiên cứu Lim Soo-ho tại Viện Chính sách kinh tế quốc tế Triều Tiên, năm 2016 các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng nặng đến Triều Tiên. Nửa cuối năm 2016, Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên đã dỡ bỏ một số hạn chế với Triều Tiên sau khi Hàn Quốc thống nhất sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực THAAD của Mỹ trên đất mình. Trung Quốc lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng an ninh mình.

Vì áp lực quốc tế, tháng 2 vừa rồi Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, hạn chế chuyển dầu sang Triều Tiên. Theo nhà nghiên cứu Kim Suk-jin tại Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, kinh tế Triều Tiên năm nay chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng vì các quyết định này của Trung Quốc.

Mỹ đang tính toán một số biện pháp trừng phạt mới, áp lên các công ty và ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên. Mục đích nhằm gây áp lực buộc Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm