Kinh hoàng ca nhiễm COVID-19 toàn cầu tăng gấp đôi chỉ 10 tuần

Hãng tin AP hôm 10-1 cho biết số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt qua ngưỡng 90 triệu trong đó gần hai triệu ca tử vong, trong khi một số nước đang đối mặt với biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo thống kê từ Đại học John Hopkins, số ca nhiễm đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 10 tuần. Tính đến cuối tháng 10, số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu là 45 triệu.

Nhân viên y tế đang tiến hành xét nghiệm đối với người đi đường. Ảnh: Michael Ciaglo/GETTY IMAGES.

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất của thế giới. Quốc gia này hôm 10-1 ghi nhận vượt mốc 22 triệu ca nhiễm COVID-19 và ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục trong một ngày (269.420), theo đài NBC News.

Nga ghi nhận con số đáng buồn với số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 3.401.954 và 61.837. Quốc gia này hôm 10-1 ghi nhận thêm 22.851 ca nhiễm mới và 456 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua.

Nước Anh hiện vẫn là tâm điểm của đại dịch COVID-19 ở châu Âu với hơn ba triệu người dương tính với virus SARS-CoV-2 và có hơn 81.000 ca tử vong. Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan cho biết mặc dù đã tiến hành đợt phong tỏa mới nhưng tình hình ở thủ đô đang “nguy cấp”, cứ 30 người thì có một người nhiễm bệnh.

Thủ tướng Đức cảnh báo “những tuần khó khăn nhất”

Đức hiện là vùng dịch lớn thứ 10 trên thế giới với gần hai triệu ca nhiễm và hơn 40.000 ca tử vong liên quan đến đại dịch COVID-19.

Đức bước vào đợt phong tỏa thứ hai vào tháng trước và được gia hạn cho đến cuối tháng 1 này. Các trường học và hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. Nhiều bệnh viện ở Đức luôn trong tình trạng quá tải vì số ca nhiễm và tử vong tăng liên tục.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo những tuần tới sẽ là giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch. Tuy nhiên, bà Merkel cũng cho biết nước này đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng 12, đem đến hy vọng sẽ có ít người nhiễm hơn.

“Vài trăm nghìn người đã được tiêm phòng và con số này sẽ nhiều hơn mỗi ngày” - bà Merkel cho biết.

Đức và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu khác đã phê duyệt vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna. Hơn 530.000 người, chủ yếu là người già và nhân viên y tế, đã được tiêm vaccine vào ngày 9-1 vừa qua.

Trung Quốc chứng kiến số ca nhiễm trong ngày tăng cao nhất

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết quốc gia này ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày cao nhất trong hơn năm tháng qua với 85 ca, theo hãng tin Reuters.

Trung Quốc chứng kiến số ca nhiễm hàng ngày tăng cao nhất. Ảnh: REUTERS.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết tỉnh Hà Bắc chiếm 82 trong số 85 ca nhiễm mới. Ba ca còn lại gồm hai trường hợp ở tỉnh Liêu Ninh và một ở Bắc Kinh.

Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc và là tâm chấn của đợt bùng phát mới trong tỉnh. Theo quy định, người dân và các phương tiện bị cấm rời khỏi thành phố, phương tiện giao thông công cộng cũng bị tạm dừng hoạt động.

Cho tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận 87.536 ca nhiễm trong đó 4.634 ca tử vong do COVID-19.

Châu Phi vượt mốc ba triệu ca nhiễm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, lục địa này đã vượt qua cột mốc ba triệu ca nhiễm trong đó hơn 72.000 ca tử vong do COVID-19.

Nam Phi là quốc gia có số ca bệnh cao nhất ở lục địa này, chiếm hơn 30% số ca. Tính đến 10-1, Nam Phi ghi nhận 1,2 triệu ca nhiễm trong đó 32.824 ca tử vong vì COVID-19.  Tỷ lệ ca nhiễm cao là vì Nam Phi thực hiện xét nghiệm nhiều hơn các nước ở châu Phi khác. 

Nam Phi đang phải chống chọi với sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cộng đồng cao hơn. 

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa dự kiến họp với nội các trong tuần này để xem xét liệu có nên tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế để ngăn cản sự lây lan của dịch bệnh nhưng đồng thời cân bằng nhu cầu khuyến khích tăng trưởng kinh tế hay không.

Malaysia: Ba ngày, liên tiếp hai bộ trưởng nhiễm COVID-19

Đài Channel News Asia hôm 10-1 đưa tin Bộ trưởng Bộ Kinh tế Malaysia Mustapa Mohamed đã xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Malaysia Mustapa Mohamed. Ảnh: The Star/ASIA NEWS NETWORK

Ông Mustapa Mohamed hiện ở trong tình trạng “ổn định” và đang được điều trị tại bệnh viện Raja Perempuan Zainab II ở thành phố Kota Bharu.

Một bộ trưởng khác cũng đã nhiễm COVID-19 trong nội các chính phủ Malaysia là bà Rina Moh Harun, Bộ trưởng Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng. 

Một thông báo từ văn phòng của bà Rina Moh Harun cho hay bà đã xét nghiệm vào sáng ngày 10-1 và nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào lúc 11 giờ sáng 11-1.

Vào tháng 10 năm ngoái, một bộ trưởng khác trong nội các của Thủ tướng Muhyiddin Yassin là ông Mohamad Al-Bakri cũng đã nhiễm COVID-19. Tiến sĩ Mohamad Al-Bakri, người phụ trách các vấn đề tôn giáo, đã tham dự cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia do Thủ tướng chủ trì vào ngày 3-10. Thủ tướng Muhyiddin Yassin sau đó đã thông báo tự cách ly tại nhà trong hai tuần.

Theo số liệu cập nhật đến hôm 10-1, Malaysia ghi nhận tổng cộng 135.992 ca nhiễm trong đó 551 trường hợp tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm