Kinh doanh “tươi mát” lao đao vì suy thoái

Gái mại dâm ở Artemis
Gái mại dâm ở Artemis

Nhưng nay, do khủng hoảng kinh tế, lượng khách du lịch đến Thái Lan giảm mạnh. Mỗi tối chỉ có khoảng 3 khách du lịch đến xem Goy múa cột. Khoản thu nhập hàng tháng của cô cũng giảm mạnh. Goy tâm sự: “Trước đây tôi nhận được khoảng 8.000 baht (232 USD) mỗi tháng, nhưng nay họ chỉ trả cho tôi 6.000 baht. Đã 5 ngày nay tôi không có một khách nào”.

Khi khủng hoảng tiếp tục ăn sâu vào mọi nền kinh tế, gái làm tiền từ Bangkok đến Berlin cùng có chung hoàn cảnh như Goy. Dấu hiệu của suy thoái kinh tế có thể thấy ở mọi nơi, những cửa hàng bán đồ thể thao treo biển giảm giá 40%, các quán bar quảng cáo giảm giá đồ uống... Cũng giống như những ngành kinh doanh khác, ngành công nghiệp tình dục ở Đức cũng đang phải vật lộn để thích ứng với tình hình suy giảm kinh tế. Mại dâm là một nghề hợp pháp ở Đức. Hiện nay ở nước này có khoảng 450.000 gái mại dâm, riêng ở Berlin có khoảng 10.000. Gái đứng đường chiếm 3%, số còn lại làm việc trong các nhà chứa, phòng massage...

Kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu, khách du lịch tiêu pha tằn tiện hơn. Lượng khách cũng giảm tới 20%. Ông Pong, người quản lý của khu xông hơi Babylon, cho biết: “Babylon được coi là điểm xông hơi kiểu cách và phong phú nhất từ trước tới nay ở Thái Lan, Babylon từng đón khoảng 800 khách mỗi ngày, nhưng nay số khách chỉ chừng 500 người”. Trước đây, khách thường đến với chúng tôi từ 2 đến 3 lần mỗi tuần nhưng nay họ chỉ hạn chế mỗi tuần 1 lần. Tình trạng khó khăn này đã buộc một số nhà chứa phải đóng cửa.

Tại Czech, nơi có tới 14% đàn ông thừa nhận đã từng có quan hệ với gái điếm, thì có hơn một nửa số cơ sở hoạt động mại dâm bên ngoài Thủ đô Prague đã phải đóng cửa trong năm qua. Còn những nơi khác buộc phải cắt giảm số gái làm tiền. Có những làng trước đây có 10 gái làm tiền thì nay chỉ còn 2. Gái làm tiền ở Mỹ cũng chịu chung số phận. Nhà hàng Mustang Ranch ở Reno đã phải cắt giảm 30% số nhân viên khi mà lượng khách ngày càng giảm.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp già nhất thế giới này không có ý định khuất phục trước khủng hoảng. Một số nhà chứa, phòng tắm đã phát động những đợt “kích cầu” như miễn phí xe buýt, giảm giá cho khách... nhằm khơi lại cảm hứng cho khách hàng. Ông Karin Ahrens, quản lý một trung tâm ở Hanover, Đức, cho biết, trung tâm của ông mở chương trình “khuyến mại” chỉ thu 111 USD nhưng khách có thể thỏa sức trong vòng 1 giờ. Còn tại trung tâm Geizhaus, những chương trình gần đây cho phép khách “qua đêm” với gái làm tiền miễn phí vào các dịp lễ.

Câu lạc bộ Pussy ở Berlin chỉ thu của khách 98 USD cho 6 giờ cùng với nhân viên, kèm theo đó là dịch vụ tắm hơi, tắm nắng và tiệc đứng. Nhà thổ Artemis, lớn nhất Thủ đô Berlin, là một trong những nơi đi tiên phong với hàng loạt chương trình thu hút khách. Người quản lý Vanessa Rahn cho biết, vé vào cửa chỉ còn 80 euro, khách được hưởng các dịch vụ thể thao, tiệc đứng miễn phí, tắm bể và xem phim. Khách chỉ phải trả thêm 60 euro cho dịch vụ mại dâm trong vòng 30 phút. Nhiều câu lạc bộ, nhà chứa khác cũng đưa ra những chiêu quảng cáo nhằm lôi kéo khách hàng. Nhu cầu mại dâm vẫn tăng mạnh, nhưng do ngày càng có nhiều người thất nghiệp tìm đến với nghề mại dâm. Kết quả là cạnh tranh lại gia tăng.

Song không phải tất cả mọi câu lạc bộ đều cần đến mánh khóe quảng cáo để kích thích kinh doanh. Jan Bik cho biết, ở Hà Lan khủng hoảng không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh 9 nhà chứa của ông bởi vì những nhà chứa này chỉ nhằm vào những người có thu nhập trung bình. Khách hàng chỉ phải trả 42 USD để được ở cùng với một cô gái trong vòng nửa giờ. Và ngày càng có nhiều người trước đây từng đến những câu lạc bộ đắt đỏ thì nay lại đến những nhà thổ này. Vì vậy, thu nhập vẫn ổn định. Trong khi ở những nơi khác, sự chuyển đổi đồng tiền cũng thực sự tạo ra những cơ hội cho hoạt động mại dâm.

Điển hình là ở Ukraine. Đồng tiền của Ukraine đã mất khoảng 40% giá trị so với đồng USD và đồng Euro kể từ khi bắt đầu diễn ra cuộc khủng hoảng, sự thay đổi này đã kích thích lĩnh vực du lịch của đất nước, và do đó số lượng khách du lịch cũng đến ngày một đông hơn. “Hiện nay, Ukraine đang trở thành thiên đường của du lịch tình dục” - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Yuri Lutsenko nói. Các chuyên gia cảnh sát dự báo, ngành công nghiệp tình dục ở nước này có thể còn tăng trưởng gấp hai lần trong năm nay, tạo ra khoản thu khoảng 1,5 tỷ USD. Jenna, một gái làm tiền tại Artenis, tâm sự, dù kinh tế khó khăn nhưng nghề này luôn tồn tại, vì luôn có những người có tiền đi tìm niềm vui.

Theo Hiếu Trung (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm