Kim Jong-un tiếp tục 'thanh trừng nội bộ'

Ông Jang từng là người dượng quyền lực của ông Kim Jong-un, chồng của em gái cố lãnh đạo Kim Jong-il. Vào tháng 12-2013, ông đã bị kết tội phản quốc, bị bắt giữ ngay giữa cuộc họp có mặt nhiều quan chức cấp cao và bị tuyên án tử hình.
Theo báo cáo ngày 1-12 của Viện An ninh Chiến lược Quốc gia, trực thuộc Cục Tình báo Hàn Quốc, trong đợt thanh trừng lần thứ hai này, đã có hàng chục thành viên cấp cao trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên có mối quan hệ gần gũi với ông Jang bị tuyên án tử hình hoặc bị tuyên bố bãi nhiệm. Vài người trong số đó bị cáo buộc tội danh “phản quốc”.

Giới tình báo Hàn Quốc ước đoán, cuộc thanh trừng lần thứ hai đã được khởi động vào tháng 5-2014, sau khi một tòa nhà chung cư 23 tầng tại Bình Nhưỡng đổ sụp làm thiệt mạng hơn 400 người. Nhà lãnh đạo 31 tuổi đã cáo buộc “bè lũ Jang Song-thaek” phải chịu trách nhiệm cho vụ sập nhà, với lý do căn nhà được xây dựng bởi Bộ Công an Triều Tiên, cơ quan nằm dưới sự quản lý ông Jang.

 Ông Kim Jong-un đã mở thêm một chiến dịch thanh trừng những người có quan hệ gần gũi với ông Jang Song-thaek (Ảnh: The Independent)

Theo báo cáo, đã có khoảng 20 quan chức bị xử bắn hoặc trục xuất khỏi Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Bộ Công an Triều Tiên Choe Pu-li, người từng dạy bóng rổ cho ông Kim Jong-un thuở nhỏ, đã bị giáng chức và “mất tích” khỏi ống kính truyền hình suốt từ tháng 7-2014 đến nay. 
Vào tháng 9-2014, gần 20 thành viên của Ban Tuyên truyền và Ban Hướng dẫn của Đảng Lao động Triều Tiên cũng bị xử bắn vì những tội danh như “chống đảng”, hối lộ, quan hệ bất chính, sử dụng ma túy.
Hồi tháng 10-2014, gần 10 đảng viên cũng bị xử bắn vì có liên hệ với người dượng của ông Kim Jong-un. Cũng trong tháng này, một ủy viên cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên cũng đã bị xử bắn vì tội …xem phim truyền hình Hàn Quốc. Một số khác thì bị xử tử vì dám … chế lời bài hát miệt thị nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong các quán karaoke.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm