Kim Jong-un sẽ bị điều tra tội chống nhân loại?

Ông Marzuki Darusman, báo cáo viên LHQ đặc trách vấn đề quyền con người ở Triều Tiên, đã đưa ra cảnh báo trên trong một báo cáo mới đây. 
Báo cáo của ông đã được đệ trình vào ngày 19-1 nhưng chỉ mới được công bố hôm 15-2. 
Trước đó, hồi năm 2014, một báo cáo tương tự, cũng có sự tham gia của ông Darusman, đã kết luận rằng các lãnh đạo của chính quyền Bình Nhưỡng và có thể bao gồm ông Kim Jong-un sẽ phải đối mặt với cáo buộc về quyền con người.

Bình Nhưỡng đã liên tục bác bỏ các cáo buộc này và từ chối bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến hành vi vi phạm quyền con người.

Ông Kim Jong-un trong chuyến thăm các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên vào đầu năm 2016. (Ảnh: Reuters) 

Trong báo cáo mà ông Darusman gửi đến Hội đồng Nhân quyền LHQ mới đây, ông đã đề nghị hội đồng sắp xếp một kênh thông tin liên lạc chính thức để thông báo trực tiếp đến ông Kim. Báo cáo cho hay tình hình quyền con người ở Triều Tiên đã không có dấu hiệu cải thiện.
"Chúng ta cần phải thông báo cho ông Kim và các nhà lãnh đạo cấp cao khác rằng họ có thể bị điều tra và nếu đúng sự thật, họ có thể phải chịu trách nhiệm về tội chống lại nhân loại" - báo cáo của ông Darusman nhấn mạnh.
Cũng theo báo cáo, ba chuyên gia nên được bổ nhiệm để tìm ra con đường pháp lý tốt nhất nhằm buộc Triều Tiên giải trình và tìm ra các biện pháp "sáng tạo và thiết thực" để củng cố sự thật cũng như đảm bảo công lý cho các nạn nhân.
Darusman nhấn mạnh tầm quan trọng của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Tuy nhiên, việc truy tố các nhà lãnh đạo Triều Tiên tại ICC sẽ đòi hỏi hành động của Hội đồng Bảo an LHQ. Trung Quốc, thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, đã phản đối việc giải quyết vấn đề quyền con người ở Triều Tiên.
Báo cáo của Darusman sẽ được Hội đồng Nhân quyền LHQ xem xét vào tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm