Kim Jong-un không mời Trung Quốc ‘ăn giỗ’ cha mình?

Khác mọi năm, buổi lễ tưởng niệm ngày mất của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il có thể sẽ không có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa nhận được lời mời chính thức nào phía Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

 Ông Kim Jong-un đến thăm đơn vị quân đội 1313 nhằm kiểm tra kỳ huấn luyện mùa đông (ảnh: Yonhap News)

Kim Jong-il mất vào ngày 17-12-2011, hưởng thọ 69 tuổi, và để lại toàn bộ quyền lực quốc gia cho người con của mình là ông Kim Jong-un.

Yonhap ghi nhận lễ tưởng niệm lần này sẽ có ý nghĩa rất lớn với nhà lãnh đạo trẻ Kim vì đây là lúc ông Kim “xả tang” sau thời gian dài tiếc thương người cha đã mất. Đây là bước ngoặc để người đứng đầu chính phủ thi hành nhiều chính sách cải cách kinh tế và chính trị quốc gia.
Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên cho biết: “Chính quyền Trung Quốc không quan tâm việc cử đại diện tham gia lễ quốc tang 17-12 tại Bình Nhưỡng”.
Quan hệ Trung-Triều đang trở nên phai nhạt từ sau cái chết của ông Kim Jong-il, có thể do là hệ lụy từ vụ Triều Tiên “qua mặt” thử hạt nhân lần thứ 3 của diễn ra hồi năm ngoái khiến Bắc Kinh phật ý.
Trước đó, Trung Quốc và dư luận thế giới từng bàng hoàng khi ông Kim ra lệnh xử tử người dượng Jang Song-thaek, một nhân vật quyền lực thứ nhì Triều Tiên, ngay lễ quốc tang lần thứ hai của cha mình. Được biết, ông Jang là một người “thân” Bắc Kinh.
Theo Yonhap, chính do vụ hành quyết này mà quan hệ hai nước Trung-Triều không còn khắng khít như trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm