Kim Jong-un 'chống gậy tái xuất' sau hơn 1 tháng 'mất tích'

Trước đó, việc Kim Jong Un vắng mặt suốt hơn một tháng, ngay cả trong các sự kiện trọng đại của Triều Tiên, làm giấy lên các mối quan ngại về tình hình sức khỏe của ông. Đồng thời dư luận cũng xuất hiện những nghi ngờ về tình hình bất ổn “hậu cung” của chính quyền Kim Jong Un.

Giải mã: Ông Kim Jong-un đang ở đâu? 

Tuy nhiên đến nay, hãng Reuters cho biết vẫn chưa thể xác nhận tính chính xác của thông tin nói trên và hình ảnh “Kim Jong Un tái xuất” vẫn chưa được công bố do đến sang hôm nay (14-10), Truyền hình Bình Nhưỡng vẫn chưa lên sóng thông tin.

 Hôm nay (14-10), báo Triều Tiên Rodong Sinmun đăng bức ảnh cho thấy lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Un xuất hiện trong một chuyến thị sát gần đây với chiếc gậy trên tay (Ảnh: AFP)

Hãng thông tin KCNA, đơn vị chuyên cung cấp thông tin về các hoạt động chính thức của vị Lãnh đạo Triều tiên, cho biết ông Kim đã đến thăm khu dân cư Wisong - dành cho các nhà khoa học - và đưa ra những chỉ đạo. 

“Các nhà khoa học Triều Tiên đang cống hiến cuộc sống của họ để xây dựng nên một quốc gia hùng mạnh”, KCNA trích dẫn lời ông Kim khi ông Kim đến thăm tòa nhà vừa mới được xây dựng của Viện Năng lượng tự nhiên thuộc Viện hàn lâm khoa học nhà nước. 

Tuy nhiên, KCNA đã không đề cập đến thời gian diễn ra của cả hai sự kiện. Đồng thời cũng không đưa thông tin gì xung quanh việc ông Kim “mất tích” trong suốt tháng vừa qua.
Một số chuyên gia nhận định rằng nguồn tin về hoạt động của Kim Jong Un được KCNA đưa ra nhằm mục đích xóa tan những hoài nghi từ quốc tế về những mâu thuẫn nội bộ chính trường và quân đội Triều Tiên, nhất là khi Nam-Bắc Triều vừa “đọ súng” hôm thứ Sáu tuần trước. 
“Ông Kim là lãnh đạo quân đội, và vài ngày trước quân đội đã động tay động chân. Điều này làm dấy lên nỗi lo nội bộ quân đội Bắc Triều Tiên, cũng như trong lòng công chúng. Thế nên, sự tái xuất của ông Kim trên truyền thông là điều cần thiết”, Reuters dẫn lời ông An Chan-il, một cựu quân nhân chạy trốn khỏi Triều Tiên năm 1979. “Sự xuất hiện của ông Kim sẽ xóa tan những nghi ngờ đó”.
Vị lãnh đạo 31 tuổi Kim Jong Un đã “bỗng dưng biến mất” trước ống kính của giới truyền thông kể từ sau khi tham gia một buổi hòa nhạc cùng với bà Kim hôm 03-09. Hai sự kiện trọng đại sau đó, bao gồm lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên (10-10), và lễ kỷ niệm Ngày thành lập nhà nước Triều Tiên (09-09) đều vắng bóng ông Kim một cách bất thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm