Kim Jong Un muốn 'nói chuyện' trực tiếp với Obama

Trong một thông điệp gửi cho chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu (9-1), Bình Nhưỡng cũng đã đưa ra đề nghị sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ tạm thời chấm dứt các cuộc tập trận chung với phía Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối thẳng thừng vì cho rằng lời đề nghị này là một "mối đe dọa tiềm ẩn", nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại.

Mới đây, Phó Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Mỹ, ông An Myong Hun đã phát biểu trong một cuộc họp báo, rằng Chính phủ Triều Tiên vẫn giữ ý định đàm phán. "Chúng tôi đã sẵn sàng, chính phủ CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng, để giải thích ý định của chúng tôi trong một cuộc hội đàm trực tiếp với Chính phủ Mỹ”.

 Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm quân chủng Phòng không - Không quân của nước này. Ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên cung cấp ngày 13/01/2015.

Ông cũng cho rằng đề nghị của phía Triều Tiên là "một lời đề nghị rất có ý nghĩa và quan trọng", đồng thời khẳng định các cuộc đàm phán có thể mang đến những cơ hội hòa giải rất lớn: "Nếu đề nghị này được thực hiện trong năm nay, nhiều điều sẽ thay đổi”. Tuy nhiên, ông đã từ chối giải thích rõ ràng hơn về những điều này.
Hoa Kỳ đang có khoảng 30.000 quân đồn trú vĩnh viễn đóng tại Hàn Quốc. Các cuộc tập trận chung hằng năm là một phần rất quan trọng trong chiến lược phát triển giữa quân đội hai nước.
Mặc dù cả Seoul lẫn Washington đều khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng thủ, nhưng Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên lên án đây là hành vi khiêu khích và che giấu âm mưu xâm lược.
Mối quan hệ giữ Mỹ và Triều Tiên đã xấu đi kể từ cuộc chiến tranh năm 1950-1953, và hai bên không thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau kể từ thời điểm đó.
Trong một diễn biến khác vào hôm thứ Ba (6-1), các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng họ đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên để trả đũa các cuộc tấn công mạng nhằm vào Sony, mà Washington khẳng định Bình Nhưỡng là thủ phạm.
Khi được hỏi về vấn đề này, ông An Myong Hun một lần nữa đã phủ nhận cáo buộc của Mỹ, cho rằng đây là một lời chỉ trích “vô lý”, và yêu cầu chính quyền Washington phải cung cấp bằng chứng cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm