Kiev sắp có trận đánh lớn vào Donbass?

Tờ Pravda Report trích dẫn nguồn tin quân sự-ngoại giao ở Moscow, đại diện quân sự chính thức của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) ngày 7-2 cho rằng Ukraine sắp bắt đầu triển khai các hoạt động quân sự ở Donbass.

Đại diện của Donbass cho biết thông tin của họ có được dựa vào các báo cáo tình báo và sự ghi nhận nhiều hoạt động chuyển quân quy mô lớn cùng với các khí tài quân sự tới giới tuyến.

Đồng thời, các quan sát viên đặc biệt của Ủy ban Giám sát Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng báo cáo về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, về việc sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) và pháo binh hàng nặng của các bên tham chiến.

Lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: AP

Theo các chuyên gia và đại diện của chỉ huy quân sự của DPR và LPR, các cuộc giao tranh lẻ tẻ gần đây dọc giới tuyến hai khu vực này có khả năng sẽ khơi mào cho một trận chiến quy mô lớn nhằm vào Donbass trong tương lai gần.

Nguồn tin quân sự và ngoại giao tại DPR ngày 8-2 cho biết không dưới chín đơn vị pháo binh và sáu tiểu đoàn MLRS được triển khai từ hậu phương tới vùng tiếp xúc với DPR.

Một phân tích sơ bộ cho thấy có hơn 200 đơn vị súng với cỡ nòng 122 mm (một tiểu đoàn pháo binh Ukraine thường có 24 khẩu súng) và không dưới 36 tổ hợp pháo phản lực bắn loạt Grad và Uragan.

Trong khoảng thời gian từ 10-1 đến 23-1, chính quyền Kiev đã điều 16 đoàn tàu cùng đạn dược tới Donetsk. Một đoàn tàu như vậy thường chở 30-40 ô tô. Một ô tô như vậy chở gần 800 viên đạn cho khẩu lựu pháo 122 mm và cho hệ thống MRLS.

Theo suy đoán của các chuyên gia, Lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai không dưới 400.000 đơn vị đạn cho vũ khí pháo binh trong hai tuần gần đây. Một số lượng pháo binh và đạn dược lớn như vậy đủ để sử dụng cho một cuộc tấn công lớn nhằm giành lấy quyền kiểm soát 15-25 km gần biên giới Nga.

Các chuyên gia quân sự tin rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không tấn công trực tiếp vào Donetsk. Thay vào đó, họ sẽ giáng một đòn chí tử vào các khu vực dân cư thưa thớt ở phía nam Donetsk nhằm chia cắt TP này với Novoazovsk, chiếm giữ một sân bay quân sự ở Torez trước khi chuyển hướng tấn công vào làng Snezhnoye hướng về biên giới Nga.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng đã tăng cường nhóm vũ trang của nước này ở phía bắc Mariupol. Chỉ huy quân sự Ukraine cũng đã triển khai tiểu đoàn Donbass ở khu vực này cùng với ba tiểu đoàn của trung đoàn Azov. Để củng cố lực lượng, Kiev đã tăng cường bốn lữ đoàn ở vùng Donbass, trong đó có một nhóm tấn công trên không.

Nhiều khả năng Ukraine sẽ phát động một cuộc tổng tiến công ở Donbass từ hai hướng chiến lược, đó là Mariupol và Kharkov. Mục tiêu của chiến dịch này là để tiếp cận biên giới với Nga và chiếm giữ chốt kiểm soát “chưa có chủ” ở đây.

Những diễn biến gần đây ở khu vực Donbass gần như là nguyên nhân dẫn đến việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng không quân Nga vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm