Kiev nã pháo bệnh viện Donetsk, Nga cảnh báo 'hậu quả'

Một đợt pháo kích đã đã đánh trúng vào một bệnh viện ở trung tâm thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, làm 6 người bị thương, gồm 1 bác sĩ và 5 bệnh nhân, phá hủy mặt tiền của tòa nhà và làm vỡ các cửa sổ.  Một trường đại học gần đó bị phá hủy trong đợt pháo khích hôm 19-1.

Vụ giao tranh mới đây nhất ở trung tâm công nghiệp miền Đông Ukraine xảy ra sau khi chính quyền Ukraine cáo buộc Nga vừa gửi 700 quân qua biên giới để ủng hộ các nhóm dân quân chống Kiev.

Thành phố Donetsk đang bị tàn phá bởi đạn pháo (Nguồn: Al-Jazeera) 

Chính quyền Ukraine và lực lượng miền Đông tiếp tục “giao tranh” ở gần sân bay trung tâm Donetsk. Đã có một cuộc phản công do quân đội Ukraine tổ chức để giành lại các vùng lãnh thổ đã bị mất. Chính quyền Ukraine hôm 19-1 cho biết 3 binh lính Ukraine đã bị giết chết trong trận chiến gần đây nhất.
Phát ngôn viên của quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết: “Các chiến binh của Donetsk và của cộng hòa nhân dân Luhansk đang tiếp tục tấn công vào sân bay Donetsk và đốt cháy các “đại bản doanh” của chúng tôi”.

“Hậu quả không thể thay đổi được” 

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Nga hôm 19-1 cho biết Kiev đang nổ lực giải quyết khủng hoảng ở miền đông Ukraine thông qua lực lượng quân sự mà được cho là “sai lầm chiến lược”.
Phó bộ trưởng Bộ ngoại giao ông Grigory Karasin cho biết: “Đây là sai lầm chiến lược lớn nhất của chính quyền Ukraine khi áp dụng giải pháp quân sự vào cuộc khủng hoảng Ukraine và các vấn đề ở phía Đông Nam Ukraine”.
“Điều này có thể dẫn dến nhiều hậu quả không thể nào thay đổi được đối với nhà nước Ukraine”.
Kiev và Moscow đổ lỗi cho nhau về việc phá hủy thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 9. Tổng thư kí Liên Hợp Quốc ông Ban Ki-moon đã lên tiếng báo động và kêu gọi chấm dứt giao tranh ngay lập tức.
Ukraine và các quốc gia phương Tây cho biêt Nga đã cung cấp binh lính và vũ khí cho các nhóm quân nổi dậy, nhưng phía Moscow lại kịch liệt phủ nhận vì chưa có bằng chứng nào thuyết phục. Trong khi đó, chính quyền Donetsk tuyên bố đã phát hiện ra vũ khí của Mỹ tại sân bay Donetsk do quân Kiev bỏ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm