Kiev kiểm soát hầu hết Luhansk: quân ly khai chuẩn bị phản công

Quân đội Ukraine cũng cho biết họ đã chiếm được đồn cảnh sát Luhansk hôm thứ bảy sau các cuộc đụng độ gay gắt ở phố Velika Vergunka.

Tuy nhiên,lực lượng ly khai đươc cho là đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn nhằm tái chiếm các khu vực vừa bị mất. Phóng viên của AP đưa tin từ Luhansk phát hiện các đoàn xe quân sự hạng nặng bao gồm xe tăng và ít nhất một dàn phóng tên lửa di chuyển qua khu vực đang được phiến quân kiểm soát.

 Dàn phóng tên lửa của quân ly khai tại thị trấn Krasnodon, phía Đông Nam Luhansk ( Nguồn AP).

Trong khi đó, thêm nhiều đoàn xe bọc thép khác, bao gồm bao gồm xe tăng, xe bọc thép chở lính và các hệ thống tên lửa đất đối không Strela-10, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao 3500m, cũng được nhìn thấy ở bên ngoài một thị trấn nhỏ phía Đông Nam của Luhansk và gần sát biên giới với Nga. Không rõ và cũng chưa ai kiểm chứng những đoàn xe này đến từ đâu. 

Mặc dù lực lượng ly khai đã để mất nhiều vùng kiểm soát trong những ngày gần đây, nhưng họ bắt đầu cho thấy khả năng chiến đấu vượt trội khi được trang bị bởi những khí tài hạng nặng như xe tăng và tên lửa tự hành mà theo Ukraine cáo buộc là được cung cấp từ Nga, nhưng vẫn không có bằng chứng cụ thể và Nga vẫn thẳng thắng bác bỏ cáo buộc Kiev.

 Quân tình nguyện Ukraine chuẩn bị tham gia cuộc hành quân “Azov” nhằm tiêu diệt lực lượng ly khai ( Nguồn AP)

Phát ngôn viên quân đội Ukraina Oleksiy Dmitrashkovsky hôm chủ nhật nói rằng quân ly khai đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Ukraina gần Luhansk. Viên phi công đã thoát ra và được đưa đến một nơi an toàn. Tuy nhiên một phát ngôn viên quân sự khác, Andriy Lysenko, sau đó nói rằng tình trạng của phi công vẫn đang được làm rõ.
Giao tranh đẫm máu cũng đang diễn ra ở Donetsk, thành phố chính của quân ly khai. Theo báo cáo từ chính quyền tự phong, 10 dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương do pháo kích trong 24 giờ qua.

Lãnh đạo của chính phủ ly khai tự phong, Alexander Zakharchenko tuyên bố đã nhận được 1200 quân tình nguyện được đào tạo từ Nga. Trong một bài phát biểu vào cuối tuần qua, ông cho biết phiến quân có 150 xe bọc thép, trong đó có 30 xe tăng, và đã được thu thập biên giới Nga. Zakharchenko không nói rõ liệu các xe bọc thép có đến từ Nga hay không.

 Xe tăng của quân ly khai tại thị trấn Krasnodon, phía Đông Nam Luhansk ( Nguồn AP).

Tuy nhiên đến nay, Moscow khẳng định không “tiếp viện” cho quân ly khai. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, vào ngày Chủ Nhật phủ nhận rằng Nga đã cung cấp cho bất kỳ xe bọc thép cho quân ly khai. Đồng thời, thông tin Alexander Zakharchenko đưa ra vẫn chưa được bất kỳ ai xác thực tính chân thật.
Lysenko, phát ngôn viên quân sự Ukraine, cho biết chính phủ đã có thông tin rằng quân ly khai đã nhận được tăng cường từ Nga. Ông nói thêm rằng có bằng chứng phiến quân đang phàn nàn về việc không nhận được một số thiết bị mà phía Nga đã được hứa hẹn. Nhưng các bằng chứng của Ukraine dường như vẫn chưa đủ sức thuyết phục vì tính minh bạch và mức đ6ọ uy tín nguồn tin chưa cao. 
Nga đã liên tục bác bỏ các cáo buộc hỗ trợ khí tài quân sự và lính tình nguyện cho quân nổi dậy. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hôm thứ Sáu nói rằng Ukraine đã phá hủy một số lượng lớn các xe quân sự của Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm