Kiev ‘không thèm nói chuyện’ với miền Đông Ukraine

Kiev sẽ không đối thoại với miền Đông
Báo cáo về chính sách đối ngoại tại Hạ viện Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định: “Chúng tôi đang kêu gọi thiết lập các kênh liên lạc ổn định giữa Kiev và đại diện từ miền Đông". 

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine ông Arseny Yatseniuk lại cáo buộc Moskov “thực chất” đang cố gắng ép Kiev thừa nhận các chính quyền vùng Donetsk và Luhansk. Phát biểu tại cuộc họp của chính phủ, thủ tướng Arseny Yatseniuk tuyên bố Kiev sẽ không thỏa thuận trực tiếp với lực lượng ly khai.

 Quân đội miền Đông Ukraine tại trạm kiểm soát ở Donetsk vào ngày 18-11( Reuters)

Hôm 18-11, Ngoại trưởng Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ở Moskov nhưng vẫn chưa thu hẹp được những bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine.

“Mỹ cần xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine”
Trong một diễn biến khác, ứng cử viên cho chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hoa Kỳ, ông Anthony Blinken, đã lên tiếng đồng tình về khả năng Mỹ cung cấp vũ khí cho chính quyền Ukraine.
Được chất vấn tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, ông Blinken cho rằng chính quyền nên xem xét lại chính sách của mình về việc không cung cấp vũ khí viện trợ nguy hiểm cho Kiev. Cuối tuần trước, Ukraine tiếp tục cáo buộc Nga cung cấp binh sĩ và vũ khí cho lực lượng miền Đông Ukraine. 
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO cũng đã cáo buộc Nga cho xe tăng và quân đội vào phía đông Ukraine trong những ngày gần đây để hỗ trợ lực lượng ly khai. Thế nhưng phía Nga đã phủ nhận điều này vì các cáo buộc của Kiev và phương Tây đều không có chứng cứ thuyết phục.
Blinken cũng lưu ý rằng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nên đưa vấn đề cung cấp vũ khí hạng nặng nguy hiểm này ra thảo luận trong chuyến thăm Kiev sắp đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm