Tổng thống Ukraine:

‘Kiev đã sẵn sàng chiến tranh’

Hôm 4-11, Tổng thống Ukraine ông Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết, nước này vẫn cam kết thực hiện tiến trình hòa bình với phe ly khai. Song ông sẽ ra lệnh tái vũ trang và chuẩn bị cho chiến tranh nếu bên ly khai tiếp tục phát động một cuộc tấn công mới. 

Ông cáo buộc "các bên còn lại", ám chỉ Nga và phe đòi liên bang hóa, tham gia hiệp định ngừng bắn đã không thực hiện đúng với nghĩa vụ của mình.

 Tổng thống Poroshenko tuyên bố Kiev đã sẵn sàng đối đầu với chiến tranh (Ảnh: AFP)

Sau khi lực lượng đòi liên bang hóa tổ chức bầu cử, ông Poroshenko lên tiếng cảnh báo quân đội của Ukraine “sẵn sàng chiến đấu” chống lại bất kỳ cuộc mở rộng lãnh thổ nào của lực lượng ly khai miền Đông.

Ông Poroshenko lên án cuộc bầu cử vào ngày 2-11 vừa qua là “giả tạo" và "vi phạm trắng trợn" một điều khoản trong thỏa thuận hòa bình hồi tháng Chín. Theo đó, lực lượng đòi liên bang hóa dù được trao cho quyền tự chủ, nhưng phải duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

 Quân đội miền Đông bảo vệ “lễ nhậm chức” của tân lãnh đạo Donetsk (Ảnh: EPA)

Hiện tại, ông Poroshenko đang cân nhắc việc hủy bỏ đề nghị trao quyền tự chủ các vùng ly khai phía Đông, vốn được xem là “cốt lõi” của kế hoạch tái lập hòa bình cho Ukraine.
Trong khi đó, trong buổi lễ nhậm chức tại quảng trường chính của Donetsk, nhà lãnh đạo Alexander Zakharchenko của lực lượng ly khai đã tuyên thệ sẽ tiếp tục "phục vụ vì nhân dân."
Bên cạnh đó, ông Igor Plotnitsky, một cựu sĩ quan quân đội Liên Xô, cũng đã lên nắm chức vụ lãnh đạo tối cao của lực lượng tại thành phố láng giềng Lugansk.
Ông Zakharchenko, 38 tuổi, tuyên bố sẽ sẵn sàng gặp gỡ và thảo luận với Poroshenko, song yêu cầu Kiev phải “đàm phán bình đẳng”. 
Trên đài phát thanh Echo của Moscow, ông khẳng định: "Ukraine cần phải hiểu rằng, Cộng hòa Nhân dân Donetsk vốn dĩ đã là một quốc gia độc lập." 
Các nhà phân tích ở Ukraine đã cảnh báo rằng chiến tranh sẽ nhanh chóng tái diễn. Zakharchenko đã nhiều lần tuyên bố ý định chiếm đóng mở rộng lãnh thổ, đặc biệt là thành phố cảng Mariupol.
Tổng thống Poroshenko cho biết Ukraine có đủ khả năng để chống cự cuộc tấn công và nói thêm, Ukraine sẽ "chuẩn bị chiến đấu trong trường hợp tồi tệ nhất,". "Hôm nay, một số đơn vị và các nhóm mới đã được hình thành, giúp chúng tôi ngăn chặn mọi đợt tấn công hướng về phía tây của phiến quân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm