Mỹ bắt 50 người trong đường dây kết hôn giả với người Việt

Đài truyền hình KHOU hôm 13-5 dẫn lời Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hàng chục người đã bị bắt trong một đường dây làm kết hôn giả của người Việt để nhập cư bất hợp pháp. 

Các công tố viên liên bang cáo buộc Ashley Nguyễn, 53 tuổi, điều hành hoạt động kể trên. Bà này có một ngôi nhà ở phía Tây Nam TP Houston, thuộc bang Texas, và vừa bị cảnh sát ập vào khám xét gần đây.

Một gói dàn xếp kết hôn giả được rao giá từ 30.000 USD - 70.000 USD. Ảnh minh họa

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện một album ảnh cưới giả đang được chuẩn bị làm bằng chứng hợp lý cho cuộc hôn nhân. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều giấy tờ giả mạo tại một tòa nhà văn phòng cách căn hộ của bà Nguyen không xa.

Tính đến nay đã có 96 nghi phạm. Khoảng một nửa là người nhập cư Việt Nam không có giấy tờ trước khi kết hôn. Nửa còn lại là công dân Mỹ được tuyển dụng để kết hôn với họ.

Tính đến sáng 13-5, đã có 50 người trong số nghi phạm bị bắt giữ. Đặc vụ liên bang cho biết một số bị cáo đã bị bắt tại sân bay khi đang cố trốn đi.

Những người này bị cáo buộc đã thực hiện giao dịch khoảng từ 30.000 USD (700 triệu đồng) đến 70.000 USD (1,6 tỉ đồng) để thực hiện hợp đồng hôn nhân giả.

Trong số những người bị truy tố có luật sư Trang Le Nguyen hay còn gọi là Nguyễn Lê Thiên Trang, 45 tuổi, ở thành phố Pearland. Bà này bị bắt vì cản trở công lý bằng cách giúp cung cấp nhân chứng, nạn nhân và thông tin giả mạo.

Hầu hết đều phải đối mặt từ 10 đến 30 năm tù nếu bị kết án.

Lấy chồng để xuất cảnh là kết hôn giả tạo?
Tôi làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Khi đến UBND huyện để làm hồ sơ thì cán bộ tư pháp lưu ý là nếu tôi có ý kết hôn để xuất cảnh thì sẽ không được giải quyết vì đó là kết hôn giả. Luật quy định ra sao về điều này?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm