Hiệp hội nối kết kinh doanh VN-Thụy Sĩ lập ban đại diện tại VN

SVBG, viết tắt của Swiss-Vietnamese Business Gateway hay Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam – Thụy Sĩ, được nhà báo Nguyễn Thị Thục (bút danh Thục Minh, nguyên Trưởng đại diện Báo Thanh Niên tại Singapore) cùng hai doanh nhân Thụy Sĩ gốc Việt thành lập tại thành phố Lausanne đầu năm nay.

Ngày 15-5, SVBG đã bổ nhiệm Ban đại diện gồm những người đang làm việc trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và tâm huyết thúc đẩy quan hệ thương mại, văn hóa và giáo dục giữa hai nước.

Ban đại diện gồm Trưởng đại diện phụ trách chung và phát triển quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); một Phó Trưởng đại diện phụ trách phát triển hợp tác với các cộng đồng doanh nghiệp và trí thức có quan hệ gắn bó với hai nước; và hai thành viên phụ trách tổ chức sự kiện và quan hệ đối ngoại tại Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình cuộc họp trực tuyến bổ nhiệm Ban đại diện SVBG tại Việt Nam ngày 15-5-2021.

Bên cạnh bổ nhiệm Ban đại diện tại Việt Nam, SVBG cũng nhất trí đề cử chuyên gia luật Phạm Sỹ Chung, nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, làm Hội viên danh dự, Cố vấn về đầu tư và thương mại quốc tế của SVBG. Luật gia Phạm Sỹ Chung hiện nghỉ hưu, tham gia giảng dạy luật tại các trường đại học ở Hà Nội và là trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Cũng trong cuộc họp ngày 15-5, SVBG đã bàn bạc về chiến lược phát triển Hội trong thời gian tới và thông qua bộ Quy tắc ứng xử nội bộ, đề cao các nguyên tắc bảo mật thông tin, sở hữu trí tuệ, sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm và quản trị các mâu thuẫn lợi ích.

Việc SVBG được thành lập có ý nghĩa lớn, đặc biệt trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021), Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ và Công quốc Liechtenstein, tiến sĩ Lê Linh Lan nhìn nhận đây là hiệp hội đầu tiên do người Việt tại Thụy Sĩ sáng lập với mục đích kết nối giao thương giữa hai nước.

Các thành viên sáng lập SVBG cùng Đại sứ Việt Nam Lê Linh Lan (thứ 2 từ trái sang) tại lễ ra mắt Hiệp hội với Cộng đồng trí thức Việt tại Thụy Sĩ ngày 28.2.2021. Ảnh: Vân Thành

Đi cùng những nhà sáng lập trẻ tuổi của SVBG là ông Lương Văn Mỹ Thiện, người Thụy Sĩ gốc Việt có gần 30 năm làm việc cho tập đoàn Nestlé và đưa Nestlé trở lại Việt Nam hồi đầu thập niên 1990. Là một trong những người có uy tín, đóng góp nhiều cho cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ và được chính phủ Việt Nam khen ngợi năm 2010, ông Lương Văn Mỹ Thiện là Chủ tịch danh dự và Cố vấn trưởng của SVBG.

Đầu tháng 3-2021, SVBG phối hợp với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Dich vụ bang Geneva (CCIG) tổ chức Hội thảo trực tuyến Tiêu điểm Thị trường Việt Nam (Market Focus: Vietnam). Đây cũng là dịp SVBG ra mắt chính thức trước cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sĩ. Tại hội thảo này, Tổng giám đốc CCIG Vincent Subilia ví SVBG là một “đòn bẩy kinh doanh” giúp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với Geneva nói riêng và Thụy Sĩ nói chung.

Hội thảo SVBG: Việt Nam là điểm đến quan trọng ở Châu Á
Hội thảo SVBG: Việt Nam là điểm đến quan trọng ở Châu Á
(PLO)- Trong bối cảnh dịch COVID-19, Việt Nam vẫn được kỳ vọng là trung tâm sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu ở châu Á. Đây là một trong những nội dung tại hội thảo trực tuyến do tổ chức Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam-Thụy Sĩ (SVBG) tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm