Chuỗi nhà hàng Việt bị buộc trả lương, tip quỵt của nhân viên

Tờ Sun Sentinel ngày 26-6 dẫn một thông cáo báo chí của Bộ Lao động Mỹ nói rằng chuỗi nhà hàng Pho 79 - có trụ sở tại TP Davie, thuộc bang Florida - sẽ phải trả lại 314.553 USD (hơn 7,3 tỉ đồng) cho 65 nhân viên.

Một cuộc điều tra cho thấy Pho 79 chỉ trả một khoản tiền cố định hàng ngày cho đầu bếp, người rửa chén và người giúp việc trong bếp, bất kể nhân viên làm việc bao nhiêu giờ.

Một nhà hàng Pho 79 ở bang Florida. Ảnh: SUN SENTINEL

Chủ sở hữu chuỗi Pho 79 - được xác định là ông Jacky Truong - không trả tiền làm thêm giờ nếu nhân viên làm việc trên 40 giờ, vi phạm Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng (FLSA) của Mỹ.

Pho 79 cũng bị phát hiện đã chuyển hướng trái phép toàn bộ tiền thưởng thêm cho các nhà hàng, thu giữ tiền tip của nhân viên và vi phạm quy định trong FLSA liên quan đến tiền tip.

Các nhà điều tra cũng xác định nhà hàng Pho 79 không duy trì hồ sơ chính xác về số giờ làm việc của các nhân viên cũng như thông tin liên lạc của họ.

Pho 79 cũng không niêm yết áp phích công khai lương tối thiểu theo quy định FLSA ở mỗi địa điểm kinh doanh, một hành động bị coi là phạm luật.

“Chủ nhân có thể không giữ tiền tip mà các nhân viên nhận được” – ông Tony Pham, Giám đốc Bộ phận Tiền lương và Giờ làm khu vực - cơ quan phụ trách thực thi luật lao động thuộc Sở Lao động Miami, cho biết.

'Bộ phận Tiền lương và Giờ làm sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo rằng người lao động nhận được tất cả tiền lương mà họ đã kiếm được một cách hợp pháp và nhà tuyển dụng cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Chúng tôi khuyến khích tất cả các nhà tuyển dụng đến gặp chúng tôi và sử dụng nhiều công cụ chúng tôi mà cung cấp để đảm bảo hoạt động trả lương của họ tuân thủ luật lao động liên bang” – ông cho biết thêm.

Chuỗi Pho 79 có các nhà hàng kinh doanh phở và các món ăn Việt Nam tại các thành phố Davie, Sunrise, Coral Springs, Boynton Beach, Miami và Pinecrest của bang Florida.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm