Khủng hoảng Ukraine: Giải pháp đàm phán và bầu cử

Ngày 6-5, Quốc hội Ukraine họp kín để nghe báo cáo của chỉ huy trưởng các đơn vị quân đội về chiến dịch hành quân ở miền Đông.

Đảng Các khu vực quy trách nhiệm về chiến dịch hành quân lề mề và sự kiện phóng hỏa Nhà Công đoàn ở Odessa cho Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov và Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Valentyn Nalyvaichenko.

Đảng Các khu vực đã yêu cầu cách chức các cá nhân nêu trên.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov cho rằng trong lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở TP Slavyansk (miền Đông) có các tay súng là người ở Crimea, Nga và Chechnya đồng thời tố lực lượng ly khai đã sử dụng thường dân làm lá chắn.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ thông tin hàng chục cố vấn Mỹ tham gia chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine được báo Bild am Sonntag của Đức tiết lộ hồi cuối tuần trước.

 
Lực lượng ly khai cố thủ ở Slavyansk. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quả thật có một toán nhân viên FBI và CIA được phái đến Kiev (Ukraine) nhưng chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ thu hồi tiền các quan chức chuyển ra nước ngoài trái phép.

Trong khi đó các giải pháp ngoại giao vẫn tiếp tục được đề cập để giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố nếu cần thiết ông sẵn sàng giữ vai trò trung gian hòa giải.

Trả lời hãng tin RIA Novosti (Nga), tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu nhận định cần phải tìm một nhân vật có ảnh hưởng đạo đức và chính trị ở Ukraine để đàm phán với các lực lượng trong nước liên quan đến xung đột. Nhân vật ấy có thể là một cựu tổng thống hay ai đó được tin cậy.

Ông Lamberto Zannier nhận xét nỗ lực tiến tới đàm phán quốc gia của chính quyền Ukraine vẫn chưa đủ. Ông cho rằng cần phải có những sáng kiến chính trị mạnh hơn, phải tổ chức trên truyền hình hoặc nơi công cộng các cuộc hội thảo hoặc bàn tròn để phối hợp các luồng ý kiến của công luận.

Tổng thống Romania Traian Basescu đã kêu gọi chính quyền Ukraine đàm phán với lực lượng ủng hộ thành lập liên bang Ukraine ở miền Đông Ukraine qua vai trò trung gian của Mỹ hoặc Nga. Ông nhận xét nội chiến ở Ukraine có thể gây hậu quả tiêu cực đến Romania.

Liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống ngày 25-5 tới, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố Ukraine cho rằng không cần thiết phải hoãn bầu cử.

Trước đó, Cơ quan Dân sự Nga (cơ quan tư vấn của điện Kremlin) cho biết sẽ đề nghị LHQ và Ủy ban châu Âu hoãn bầu cử tổng thống ở Ukraine vì bầu cử không thể bảo đảm tự do và an toàn khi chiến sự bùng nổ ở miền Đông.

Ngược lại, ngày 6-5, Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng Ukraine vẫn phải tổ chức bầu cử tổng thống bởi nếu không hỗn loạn xảy ra và nội chiến ắt sẽ bùng nổ.

Ngày 5-5, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo ghi nhận chiến dịch phong tỏa ở miền Đông của quân đội và cảnh sát Ukraine có thể dẫn đến thảm họa nhân đạo, người dân sẽ thiếu thuốc men, thực phẩm.

DẠ THẢO

- Ngày 6-5, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov bổ nhiệm ông Igor Palitsa làm thủ hiến vùng Odessa. Ông này đứng thứ 83 trong danh sách 100 người giàu nhất Ukraine năm 2012 với tài sản trị giá 115 triệu USD.

-  Bộ Ngoại giao Đức khuyến cáo công dân nên rời Ukraine do tình hình leo thang quân sự ở vùng Đông Nam Ukraine.

- Tổng thống Nga Putin đã ký một đạo luật cho phép người nước ngoài hưởng quy chế tị nạn ở Nga được làm việc mà không cần giấy phép lao động. Luật mới được Hội đồng Liên bang (Thượng viện) thông qua hồi cuối tháng 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm