Khủng hoảng Catalonia chìm sâu trong bế tắc

Nghị viện Tây Ban Nha đã có cuộc họp từ sáng 27-10 về vấn đề độc lập của Catalonia. Thủ tướng Mariano Rajoy đã kêu gọi các thượng nghị sĩ bỏ phiếu chấp thuận việc tước bỏ quyền tự trị của khu vực này, cũng như bãi nhiệm thủ hiến và các quan chức cấp cao của khu vực.

Phát biểu trước Thượng viện, ông Rajoy nói rằng những gì đã xảy ra ở Catalonia là “một sự vi phạm rõ ràng về luật pháp, về dân chủ và quyền lợi của người dân”, đồng thời khẳng định chính phủ Tây Ban Nha không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tước quyền tự trị của Catalonia. “Thứ đang đe dọa Catalonia không phải là điều 155 của Hiến pháp mà là hành vi của chính phủ Catalonia” - ông Rajoy nói.

Theo giới phân tích, nghị viện Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu đình chỉ quyền tự trị của Catalonia theo đề xuất của ông Rajoy, tuy nhiên việc thi hành luật này vẫn còn là câu hỏi mở vì Catalonia là khu vực có mức độ tự trị cao và phe ly khai ở đây đã đe dọa sẽ dùng “lá chắn sống” để bảo vệ chính quyền.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong cuộc tranh luận trước Thượng viện ở thủ đô Madrid ngày 27-10. Ảnh: REUTERS

Về phía Catalonia, Quốc hội khu vực này cũng có cuộc họp tại TP Barcelona vào ngày 27-10 để phê duyệt phương án tuyên bố độc lập chính thức. Theo hãng tin Reuters, kết quả của cuộc họp này khó có thể dự đoán trước.

Cuộc thảo luận này bắt đầu từ hôm 26-10, sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont một lần nữa từ chối xác nhận độc lập của Catalonia và đẩy trách nhiệm sang nghị viện. Ông Puigdemont khẳng định chưa thể tuyên bố độc lập cho Catalonia khi chưa nhận được sự đảm bảo nào về việc Madrid sẽ không kích hoạt điều 155 của Hiến pháp. Đây không phải là lần đầu tiên ông Puidgemont thể hiện thái độ vòng vo, không muốn kiên quyết đưa ra tuyên bố độc lập.

Nhận định về tình hình của khu vực, nhà lãnh đạo đảng Nhân dân Catalonia Garcia Albiol cho rằng Thủ hiến Puigdemont đang đối mặt với tình hình khó khăn không chỉ ở hiện tại mà còn là tương lai của một thế hệ người dân Catalonia. “Tương lai của Catalonia đặt trên vai Thủ hiến Puigdemont và ông ấy sẽ phải có trách nhiệm với những gì sẽ diễn ra” - ông Albiol nói.

Khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha nổ ra sau khi chính quyền khu tự trị Catalonia hôm 1-10 tiến hành cuộc trưng cầu dân ý độc lập mà chính phủ Madrid coi là bất hợp pháp. Madrid đã yêu cầu giới chức Catalonia xác nhận tuyên bố độc lập trước khi chính phủ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp cho phép tước quyền tự trị của khu vực này. Tuy nhiên, sau nhiều tối hậu thư, đến nay Thủ hiến Puigdemont vẫn né tránh câu trả lời và yêu cầu đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm