Khủng bố từng âm mưu thảm sát ‘kiểu Paris’ tại nước Anh

Trước khi bị máy bay không người lái của RAF tiêu diệt ở Syria hồi cuối tháng 8, Reyaad Khan từng lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công ở thủ đô London. Tên Reyaad Khan, gốc tại Cardiff, bị tiêu diệt cùng với đồng bọn Ruhul Amin, 26 tuổi, ở TP Aberdeen, Scotland.

Tờ Express dẫn một nguồn tin an ninh cho hay Reyaad Khan chính là cầu nối giữa Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những người ủng hộ tổ chức này ở Anh. Theo đó, Khan từng nung nấu ước mơ trở thành thủ tướng gốc Á đầu tiên của nước Anh trước khi đi theo chủ nghĩa cực đoan. Trước đó, Khan cũng từng chủ mưu một kế hoạch giết nữ hoàng và các quan chức cấp cao của Hoàng gia Anh tại lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Nhật ở London hôm 15-8.

 Vụ tấn công ở Paris ngày 13-11 khiến 132 người thiệt mạng. Ảnh: Express

Khan đã bị máy bay không người lái của RAF tiêu diệt khi đang nói chuyện điện thoại với một tay súng ở Anh sau khi gặp thủ lĩnh trở về từ Raqqa, Syria. Những âm mưu này được Thủ tướng David Cameron nhắc đến trong bài phát biểu trước Hạ viện sau vụ tấn công Paris ngày 13-11 khiến 132 người thiệt mạng. “Khan là một mắt xích quan trọng. Hắn ta là cầu nối giữa những kẻ chỉ huy ở Syria và các thành phần cuồng tín ở Anh” - một nguồn tin an ninh cho biết.

“Hắn ta cung cấp nhiều thông tin tình báo, hỗ trợ hay hậu cần vì thế hắn thường xuyên liên lạc với các thành viên của IS ở Anh, nói với họ những người cần phải móc nối. Khan được cho là có liên quan đến âm mưu tấn công vào lễ diễu hành trong lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Nhật hôm 15-8, đồng thời điều khiển một vụ xả súng đẫm máu trên đường phố nước Anh, mà khả năng cao nhất là ở London.

Với kế hoạch đầu tiên, Khan dự tính sẽ tấn công các khách VIP và các quan chức của Hoàng gia Anh, tương tự như vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo, Pháp. Một chiến binh IS khác được trang bị súng trường tốc độ cao sẽ được giao nhiệm vụ tấn công nhiều mục tiêu khác và giết hại càng nhiều người càng tốt. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị phá sản sau cái chết của Khan”.

Reyaad Khan, kẻ bị máy bay không người lái của RAF tiêu diệt, từng lên kế hoạch tấn công khủng bố ở London như vụ Paris. Ảnh: BBC

“Khi Thủ tướng David Cameron nói rằng đã đẩy lùi được bảy âm mưu khủng bố ở Anh thì Khan đã giết hại ít nhất hai người”. Tài khoản ngân hàng của Khan cũng bị kho bạc đóng băng.

Theo nguồn tin, “Khan là nhân vật quan trọng kiểm soát dòng tiền được chuyển từ Anh sang Syria”. Khan cũng đã lập nhiều tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới để gây quỹ cho IS. “Một số tiền sẽ được dùng để trang bị cho các chiến binh Hồi giáo ở Anh. Khan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chiêu mộ, sắp xếp cho người Anh đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ”.
Cuộc không kích diễn ra mà không có sự đồng ý của Quốc hội Anh, tuy nhiên theo chính phủ, đây là một hành động tự vệ hợp pháp và là cách duy nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm