"Khủng bố tham gia biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ"

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại sân bay Istanbul trước đám đông những người ủng hộ đến chào đón ông trở về sau chuyến công du Bắc Phi. Ước tính khoảng 10.000 người ủng hộ đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông Erdogan đổ về sân bay rạng sáng 7-6.
Đứng cùng vợ và các bộ trưởng trên một chiếc xe buýt mui trần, ông nói với đám đông: “Làn sóng biểu tình bất hợp pháp phải kết thúc ngay lập tức”.  Ông Erdogan kêu gọi đám đông “về nhà” một cách hòa bình. “Mọi người hãy bình tĩnh và cư xử đúng mực” – ông nói.

"Khủng bố tham gia biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ" ảnh 1

Đứng cùng vợ và các bộ trưởng trên một chiếc xe buýt mui trần, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi chấm dứt biểu tình. Ảnh: BBC

Ông Erdogan đáp trả yêu cầu từ chức bằng cách đề cập đến chiến thắng bầu cử của ông vào năm 2011 khi ông giành được 50% số phiếu bầu. “Nhiều người nói rằng tôi là thủ tướng chỉ có 50% phiếu bầu. Điều đó không đúng. Chúng tôi đã làm hết mình vì người dân” – ông nói với đám đông.
Trước đó, trả lời phóng viên tại Tunis trong ngày cuối cùng của chuyến công du, ông Erdogan cho biết các đối tượng thuộc một tổ chức khủng bố đang tham gia vào làn sóng biểu tình đẫm máu chống chính phủ trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời từ chối hủy bỏ kế hoạch phát triển gây tranh cãi, vốn là nguyên nhân châm ngòi cho các cuộc biểu tình.
Ngoài ra, ông cũng tiết lộ 7 người nước ngoài dính líu đến bạo lực đã bị bắt giữ nhưng không tiết lộ vai trò cụ thể của những đối tượng này trong làn sóng biểu tình.

"Khủng bố tham gia biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ" ảnh 2

Cuộc biểu tình chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lan rộng khắp nước gần 1 tuần lễ. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler hôm 6-6 nói rằng 7 người nước ngoài bị bắt giữ bao gồm hai người Pháp, hai người Iran, một người Hy Lạp, một người Mỹ và một người Đức, trong đó hai người đã được thả.

Trước tình hình này, Mỹ kêu gọi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế “những lời lẽ vô ích”, còn Pháp lên án việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp người biểu tình, làm 2 người chết, hàng ngàn người bị thương và bị bắt giữ.
Theo H.Bình (NLĐO / BBC, ALJAZEERA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm