Khủng bố tại hộp đêm Istanbul 'đội lốt' ông già Noel

Ít nhất 35 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương khi một vụ xả súng xảy ra vào lúc 1 giờ 15 phút sáng 1-1 (giờ địa phương) tại hộp đêm Reina, nằm ở quận Ortakoy của TP Istanbul. Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ và thường được những người giàu có cũng như những nhân vật nổi tiếng lui tới.

Khủng bố tại hộp đêm Istanbul 'đội lốt' ông già Noel ảnh 1
Các nạn nhân được đưa ra khỏi hộp đêm. Ảnh: AP

Theo tờ Mirror, có đến hai kẻ tấn công được cho là đã trà trộn vào hộp đêm trên. Hình ảnh được camera CCTV quay lại cho thấy một tay súng vào thời điểm xảy ra vụ tấn công mặc trang phục ông già Noel và sử dụng một khẩu súng lục.

Tuy nhiên, theo tờ Guardian, các quan chức chính phủ xác nhận chỉ có duy nhất một kẻ tấn công trong vụ xả súng lần này. Lực lượng an ninh cũng đã bắn hạ hung thủ. Cảnh sát đã rút khỏi hiện trường, nhường khu vực lại cho lực lượng cứu hộ và các điều tra viên.


Theo tường thuật, tay súng đã bắn chết một cảnh sát và một dân thường khi đi vào hộp đêm trên trước khi xả súng vào đám đông. Tay súng được cho là đã kích nổ một quả bom khí trong suốt vụ tấn công và bình tĩnh nạp đạn lại vào khẩu súng của y trước khi bắn chết các nạn nhân.

Trang tin Virgul của Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật hung thủ đã hô to bằng tiếng Ả Rập trong vụ tấn công. Thị trưởng TP Istanbul Vasip Sahin không cho biết ai đứng sau vụ tấn công này.

Mehmet Kocarsla, chủ hộp đêm Reina, cho biết an ninh tại đây đã được thắt chặt trong 10 ngày qua theo sau cảnh báo từ các quan chức tình báo Mỹ. Ông cho biết hung thủ đã sử dụng loại súng lục Kalashikov để tấn công.

Khủng bố tại hộp đêm Istanbul 'đội lốt' ông già Noel ảnh 2
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Reina. Ảnh: AFP

Thị trưởng TP Istanbul Vasip Sahin gọi đây là một vụ “tấn công khủng bố”. “Một tên khủng bố đã dùng vũ khí tầm xa nã đạn một cách nhẫn tâm vào người dân vô tội, những người đang vui vẻ chào đón năm mới” - ông Sahin trả lời báo chí tại hiện trường.

Theo Reuters, khoảng 500-600 người có mặt tại hộp đêm Reina vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Một số người đã nhảy xuống biển ở eo biển Bosphorus gần hộp đêm để trốn tay súng và được cảnh sát giải cứu sau

“Trước khi hiểu được chuyện gì đang diễn ra, chồng tôi đã ngã lên người tôi. Tôi phải đẩy thi thể một số nạn nhân ra khỏi người tôi trước khi tôi chạy thoát” - Sinem Uyanik, một nhân chứng thuật lại với hãng tin AP. Chồng cô mặc dù bị thương nhưng hiện không trong tình trạng nguy hiểm.

Neslihan Dogruol, chủ một nhà hàng ở TP Istanbul, nói rằng cô hy vọng năm 2017 sẽ là một năm hòa bình, theo sau một năm với đầy sự chết chóc. Đề cập đến hàng loạt vụ tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua, cô cho rằng: “Năm 2016 đã ảnh hưởng đến mọi người một cách tiêu cực”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm