Khủng bố Paris cho thấy sự yếu kém của lực lượng an ninh Pháp

Sự ảm đạm và đoàn kết kể từ đó làm tắt đi sự chỉ trích trong công chúng về việc các hoạt động của cảnh sát đã không được công bố.
Tuy nhiên theo những người sống sót, các quan chức an ninh cũng như phân tích từ các chuyên gia bên ngoài cho thấy bọn khủng bố gần như đã không gặp bất kỳ trở ngại nào từ lực lượng an ninh Pháp.
Cảnh sát đầu tiên tiếp cận vụ tấn công tại Bataclan, nơi có 90 trong số 130 nạn nhân bị giết - chỉ được trang bị một cây súng để ngăn chặn vụ thảm sát trong vòng 15 phút. Anh ta bắn một tên khủng bố rồi nói rằng những tên khủng bố đã tự sát trong khi những nạn nhân vẫn ở quanh đó.

Tuy nhiên theo nguồn tin được biết, các nhân viên cảnh sát đã được lệnh rút lui và được thay thế bằng một đơn vị chống khủng bố chuyên biệt hơn nửa tiếng sau đó.

 Lực lượng an ninh Pháp

Trong khi đó, hai tên khủng bố còn lại vẫn đang nắm giữ các con tin, có một số người thì bị thương, giả vờ chết hoặc lặng đi vì sợ hãi, với hàng chục thi thể và các vết máu trên sàn nhà hát. Phải mất gần ba tiếng đồng hồ cảnh sát mới đối phó xong vụ thảm sát.

Vụ tấn công là một cơn ác mộng đối với toàn nước Pháp và không có nghi ngờ gì về việc lực lượng an ninh đã hành động một cách dũng cảm và không thể có sự dàn dựng ở đây.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết việc để chậm trễ trong đối phó với bọn khủng bố đã lộ ra điểm yếu trong cơ cấu lực lượng an ninh Pháp.
Christian Mouhanna, lãnh đạo của đơn vị luật pháp và trật tự tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu khoa học, một trong những tổ chức nghiên cứu chính của Pháp cho biết cảnh sát Pháp không được tổ chức theo các tuyến địa phương, không có sự kết nối và phải mất một thời gian dài để điều động lực lượng từ khi nhận được nguồn tin.
Một chuyên gia là đồng nghiệp của Christian Mouhanna cho biết phản ứng của lực lượng an ninh đưa ra câu hỏi liệu hệ thống an ninh có cần phải thay đổi. Trên tờ báo châm biếm Charlie Hebdo, người ta cho rằng bọn khủng bố vẫn lẩn tránh đâu đó quanh Paris sau vụ tấn công nhanh gọn đẫm máu đó.
Sau Bataclan, cảnh sát Paris phải đối mặt với các cuộc tấn công đe dọa Tổng thống François Hollande, người đã ở sân vận động bóng đá nơi có hai kẻ đánh bom tự sát.
Theo các phương tiện truyền thông Pháp, đội đặc nhiêm BRI của Pháp ban đầu đã đi về phía các nhà hàng ở Rue de Charonne hơn 20 phút sau khi vụ tấn công kết thúc và những kẻ khủng bố chắc chắn đã rời khỏi đây. Phải mất thêm nửa giờ sau cảnh sát mới tiếp cận được nhà hát Bataclan, nơi bọn khủng bố đã hành động trước đó rồi. Giám đốc của BRI, Christophe Molmy thừa nhận những sai lầm với tờ Libération rằng lực lượng an ninh đã chậm trễ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm