Khủng bố Indonesia và Malaysia lập đơn vị chung

Trước đó, Viện Phân tích chính sách xung đột ở Jakarta (Indonesia) đã công bố báo cáo cho biết hồi đầu tháng 8, 22 phiến quân Nhà nước Hồi giáo người Indonesia và Malaysia ở Syria đã lập một đơn vị chiến đấu chung mang tên Katibah Nusantara Lid Daulah Islamiyyah tại thị trấn Al-Shadadi thuộc tỉnh Hasaka (Syria). Mục đích nhằm tuyển mộ người đưa sang Syria.

Báo cáo ghi nhận đơn vị này có thể tạo nối kết và chia sẻ thông tin giữa bọn khủng bố ở các nước láng giềng với Indonesia một khi các chiến binh trở về nước. Đơn vị này cũng có thể trở thành đơn vị tiên phong cho mạng lưới khủng bố bao trùm Indonesia, Malaysia và Philippines.

Hồi đầu tuần, một tên khủng bố bị giam tại đảo Java (Indonesia) đã phát tán bản dịch bằng tiếng Indonesia lời kêu gọi giết công dân liên minh chống Nhà nước Hồi giáo. Sau đó các trang web cực đoan ở địa phương đã đăng tải lời kêu gọi này.

Luận điệu tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo đã được đăng trên các trang mạng ở Indonesia hơn một năm nay. Công dân Indonesia vẫn đang tiếp tục sang Syria. Viện Phân tích chính sách xung đột ước tính có hơn 100 phần tử cực đoan Indonesia hoạt động tại Syria, con số cao hơn nhiều so với ước tính của cơ quan chống khủng bố Indonesia.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm