Pháp:

Khủng bố đẫm máu ở tòa soạn báo: 12 người chết

Nhà báo và cây bút biếm họa nổi tiếng Charb, Giám đốc Bộ biên tập tuần báo Charlie Hebdo đã chết cùng ba cây bút biếm họa quan trọng khác của báo là: Cabu, Wolinsky, Tignous.

 Đây là một cuộc tấn công khủng bố, Tổng thống  Francói Hollande tuyên bố.

Tổng thống François Hollande ngay lập tức có mặt tại hiện trường cùng Bộ trưởng Nội vụ và nhiều quan chức cao cấp khác. Ông tuyên bố: Sẽ trừng trị đích đáng những kẻ tấn công và khẳng định đây là một cuộc tấn công khủng bố trực tiếp đe dọa quyền tự do ngôn luận, vào các giá trị của nền cộng hòa. Các nhà báo có quyền biểu thị tư tưởng của mình, chúng tôi và lực lượng cảnh sát sẽ bảo vệ họ.

Khủng bố đẫm máu ở tòa soạn báo: 12 người chết ảnh 2Tổng thống Pháp tại hiện trường tuyên bố bảo vệ các nhà báo thực thi quyền tự do ngôn luận.

Thủ tướng Anh David Cameron là một trong những nguyên thủ châu Âu lên tiếng sớm nhất lên án cuộc tàn sát này.

Nguyên nhân được phỏng đoán ban đầu: Báo Charlie Hebdo gần đây có đăng một bức biếm họa về lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Khủng bố đẫm máu ở tòa soạn báo: 12 người chết ảnh 3

Ảnh của hãng thông tấn AFP cho thấy hai tay súng đối đầu với cảnh sát. 

Phủ Thủ tướng Pháp đã ban hành lệnh báo động khủng bố ở cấp độ cao nhất trên toàn vùng Île de France, nơi có thủ đô Paris. Kế hoạch phản công và phòng thủ chống khủng bố Vigipirate được tái khởi động.

Nguồn tin cảnh sát cho AFP biết bọn khủng bố là những tay súng chuyên nghiệp và đều đã tẩu thoát sau khi thực hiện cuộc tàn sát. Bọn chúng điều nghiên rất kỹ, ngày thứ tư hàng tuần là ngày tòa soạn tập trung các biên tập viên về họp, và bọn khủng bố đã ra ray vào lúc 11g30 giờ Paris (18g30 giờ VN).

Cũng theo cảnh sát, các tay súng sử dụng một khẩu Kalachnikov và một súng phóng lựu.

Phủ Tổng thống Pháp triệu tập cuộc họp khẩn lúc 14g30 bàn về tình hình khủng hoảng.

Khủng bố đẫm máu ở tòa soạn báo: 12 người chết ảnh 4Đưa các nạn nhân vụ xả súng ở Paris đi cấp cứu (Nguồn: AFP)


Vietnam+ dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, sát thủ đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng làm chết 12 người tại trụ sở tòa báo Charlie Hebdo ở Paris đã hét lên rằng "Chúng ta trả thù cho nhà tiên tri."

Trong một đoạn video nghiệp dư được quay từ nóc nhà gần đó, người ta có thể nghe thấy tiếng của kẻ xả súng với câu "Allahu Akbar" (Thượng đế tối cao) xen lẫn những tiếng súng.

Tuần báo trào phúng này nổi tiếng hồi tháng 2/2006 khi đăng lại hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed vốn xuất hiện trên nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch, gây nên sự phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo.
Văn phòng của họ từng bị đánh bom vào tháng 11/2011 khi đăng hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed ngay dưới măng sét "Charlie Hebdo".
Tuy bị đưa ra tòa theo luật chống phân biệt chủng tộc, tạp chí này tiếp tục đăng tải các hình biếm họa gây tranh cãi về Nhà tiên tri của người Hồi giáo.

Tổng biên tập Stephane Charbonnier từng nhiều lần nhận được lời đe dọa lấy mạng và phải sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

Hiện Paris đang đặt ở mức cảnh báo cao nhất trong vụ xả súng kinh hoàng nhất tại Pháp kể từ sau vụ tấn công ở Toulouse cách đây hai năm, cũng liên quan tới người Hồi giáo.

Theo Le Point, đây là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất trong 50 năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm