Khu trục hạm Mỹ áp sát căn cứ Nga ở Viễn Đông

RT đưa tin Trung úy Rachel McMarr, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 5-12 cho biết khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS MCCampbell (DDG-85) đã tiến vào vùng lân cận của vịnh Peter Đại đế nhằm “thách thức các tuyên bố chủ quyền thái quá của Nga và khẳng định quyền tự do hàng hải theo luật biển”. Đây là lần đầu tiên, một tàu chiến Mỹ hiện diện ở khu vực kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS MCCampbell của Mỹ. Ảnh: RT

Hải quân Mỹ gọi đây là hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP). Lần cuối cùng có hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở khu vực này là vào năm 1987.

“Những hoạt động này chứng tỏ cam kết Mỹ sẽ điều máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp cho phép. Điều này đang diễn ra ở biển Nhật Bản cũng như nhiều nơi khác trên thế giới” - ông McMarr khẳng định.

Vịnh Peter Đại đế được đặt theo tên vị hoàng đế đầu tiên của Nga và là nơi có căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đóng quân. Sự xuất hiện của một tàu Mỹ trong khu vực này cũng tương tự việc một tàu Nga qua lại ở vịnh San Diego, California hay Trân Châu cảng, Hawaii.

Mỹ không công nhận các tuyên bố chủ quyền của Nga ở biển Nhật Bản vì Washington cho rằng đã vượt qua giới hạn 12 hải lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Nga đã phê chuẩn công ước này, còn Mỹ thì chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm